Đường dẫn truy cập

Quan tòa: Chính phủ Mỹ phải công khai những bức ảnh ở nhà tù Abu Ghraib


Le milliardaire Donald Trump, candidat républicain.
Le milliardaire Donald Trump, candidat républicain.

Một vị thẩm phán liên bang Mỹ hôm thứ Sáu ra phán quyết đòi chính phủ công khai những bức ảnh cho thấy những người bị giam tại nhà tù Abu Ghraib ở Iraq và những địa điểm khác đã được đối xử như thế nào.

Phán quyết của thẩm phán Alvin Hellerstein sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vòng hai tháng, cho chính phủ có thời giờ để quyết định về việc có kháng án hay không.

Liên minh Dân quyền Hoa Kỳ (ACLU) đã nộp đơn kiện vào năm 2004 để đòi chính phủ công khai các bức ảnh. Tổ chức này nói rằng những bức ảnh này “vô cùng quan trọng đối với cuộc tranh luận đang diễn ra trên cả nước về trách nhiệm của chính phủ đối với những vụ ngược đãi tù nhân.”

Tháng 8 năm ngoái, thẩm phán Hellerstein ra phán quyết cho rằng chính phủ đã không giải thích được lý do tại sao việc công khai những hình ảnh đó sẽ gây nguy hiểm cho các lực lượng Mỹ và nhân viên chính phủ ở nước ngoài. Ông nói rằng tất cả những bức ảnh được công bố đều được sửa để bảo vệ lý lịch của người trong ảnh.

Những bức ảnh về những vụ ngược đãi tại nhà tù Abu Ghraib xuất hiện năm 2004 đã làm bùng ra một cuộc tranh luận rất sôi nổi về vấn đề Mỹ có tra tấn hay không và vai trò của tra tấn trong việc thu thập thông tin từ các tù nhân.

Năm 2009 quốc hội Mỹ thông qua một dự luật cho phép các bức ảnh được giữ kín nếu Bộ trưởng Quốc phòng xác nhận là việc phổ biến các bức ảnh sẽ gây nguy hiểm cho công dân Mỹ.

Phán quyết mới nhất của thẩm phán Hellerstein ở New York bác bỏ kết luận đó và cho rằng chính phủ phải công bố các bức ảnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG