Đường dẫn truy cập

Cuộc tấn công của Taliban tại Kabul làm gia tăng lo ngại về an ninh


Cảnh sát Afghanistan đứng gác bên ngoài lối vào của nhà hàng bị tấn công ở Kabul, 18/1/2014
Cảnh sát Afghanistan đứng gác bên ngoài lối vào của nhà hàng bị tấn công ở Kabul, 18/1/2014
Con số tử vong trong cuộc tấn công của Taliban vào một nhà hàng tại thủ đô Afghanistan lên đến 21 người. Một tay đánh bom tự sát cho nổ bom và các tay súng Taliban xông vào phía sau người này để bắn những người sống sót, đã giết chết 13 người nước ngoài, trong đó có những nhân viên Liên Hiệp Quốc, người Mỹ và những người Tây phương khác. Cuộc tấn công được xem như là một đòn nặng giáng vào những nỗ lực hòa bình và hoà giải Afghanistan, và nêu lên những quan ngại nghiêm trọng trước cuộc chuyển giao an ninh chính trị bắt đầu tại Afghanistan vào tháng Tư năm nay.

Nhà chức trách tại Kabul nói cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định hoàn cảnh dẫn đến cuộc tấn công bị lên án là gây tử vong cho thường dân nước ngoài nhiều nhất tại Afghanistan kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự do Mỹ lãnh đạo vào năm 2001.

Cảnh sát và các nhân chứng nói việc đổ máu xảy ra khi vào ngày thứ Sáu một tay đánh bom tự sát Taliban cùng với hai tay súng xông vào tấn công một nhà hàng Libăng người nước ngoài thường lui tới tại quận Wazir Akbar Khan.

Bộ trưởng Nội vụ Mohammad Omar Daudzai ngày thứ Bảy tuyên bố là cảnh sát trưởng quận cùng với một số viên chức cảnh sát bị ngưng chức vì không ngăn ngừa được cuộc tấn công.

Phát biểu tại cuộc họp các cấp chỉ huy cảnh sát tỉnh tại thủ đô Afghanistan, Bộ trưởng Daudzai nêu nghi vấn về động cơ bạo động chống các thường dân nước ngoài.

Ông Daudzai nói mục đích của các cuộc tấn công vào những địa điểm dân sự như nhà hàng là nhằm cô lập Afghanistan bằng cách làm nản lòng người nước ngoài không đến thăm và sống tại Afghanistan nữa và buộc giới trẻ có học thức Afghanistan trốn ra nước ngoài. Nói cách khác, kẻ thù muốn đẩy lùi Afghanistan một thế kỷ, nhưng những nỗ lực như vậy sẽ không thành công vì “Afghanistan đã hoàn toàn thay đổi và giới trẻ vào lúc này không sẵn sàng trốn chạy.”

Một phát ngôn viên phe nổi dậy Taliban, ông Zabihullah Mujahid, trong khi nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, nói với Đài VOA là việc những chiến binh của họ xâm nhập được vào một khu được canh gác nghiêm nhặt của Kabul chứng tỏ tổ chức này có thể lấy lại quyền kiểm soát đất nước một khi quân đội nước ngoài rút đi.

Phát ngôn viên cũng nói nếu Taliban “có thể tiếp cận và chuyển quân đến những nơi mà nhà cầm quyền Afghanistan gọi là khu vực Đường Ranh Đỏ nơi các giới chức cao cấp của các nước phương Tây cư ngụ” thì điều này cho thấy Taliban có khả năng chiếm lại đất nước.”

Phát ngôn viên này nói cuộc tấn công ngày thứ Sáu xảy ra tại “nơi những kẻ xâm lược dùng để ăn uống thừa thải.” Ông nói cuộc tấn công này được thực hiện để trả đũa một cuộc hành quân của Afghanistan trước đây trong tuần chống lại phe nổi dậy tại tỉnh Parwan ở miền đông làm nhiều thường dân Afghanistan thiệt mạng.

Nhà cầm quyền Afghanistan nói cuộc tấn công với sự yễm trợ của không lực Hoa Kỳ giết chết một số chiến binh Taliban, trong đó có một lãnh tụ cao cấp của phe nổi dậy.

Bộ trưởng Nội vụ Daudzai nói cuộc tấn công của Taliban vào nhà hàng Libăng giết thường dân địa phương và người nước ngoài chứng tỏ phe nổi dậy không muốn đến bàn thương thuyết và quyết tâm tiếp tục chiến dịch bạo động của họ.

Tuy nhiên một thành viên cao cấp của Hội đồng Hòa bình Tối cao Afghanistan, ông Abdul Hakim Mujahid, nói chỉ có những cuộc hòa đàm mới có thể chấm dứt chiến tranh Afghanistan. Ông nói với đài VOA là thường dân không chỉ chết trong các cuộc tấn công của Taliban nhưng cũng thiệt mạng trong những cuộc hành quân của quân đội Afghanistan và quân đội nước ngoài:

“Những sự kiện như vậy có thể xảy ra nữa, tuy nhiên điều này cho chúng ta thấy cần phải giải quyết bằng chính trị và chúng ta phải ngăn những cuộc hành quân tại Afghanistan và chúng ta phải tạo ra sự tin cậy giữa những phe phái khác nhau, giữa những thành phần khác nhau trong cuộc khủng hoảng Afghanistan.”

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thành lập Hội đồng Hòa bình Tối cao bao gồm những thành viên có ảnh hưởng trong xã hội Afghanistan nhằm đưa Taliban vào những nỗ lực hòa bình và hòa giải chính trị. Tuy nhiên hội đồng không đạt được tiến bộ gì cả kể từ khi được thành lập vào năm 2010.

Bạo động mới nhất của Taliban nêu lên những quan ngại về an ninh trước cuộc bầu cử Tổng thống lịch sử vào tháng 4 năm nay vì phe nổi dậy đã bác bỏ cuộc bầu cử như là một “bi kịch được dàn dựng” của Mỹ để hợp thức hoá “việc chiếm đóng” Afghanistan.

Hơn nữa, lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo sẽ chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu vào cuối năm nay và Hoa Kỳ muốn giữ lại sự hiện diện quân sự nhỏ hơn tại Afghanistan sau năm 2014. Lực lượng còn lại của Hoa Kỳ có nhiệm vụ giúp lực lượng an ninh còn non trẻ của Afghanistan ngăn ngừa Taliban trở lại.

Tuy nhiên Tổng thống Karzai đã từ chối không ký thỏa thuận an ninh song phương với chính quyền Obama cho phép lực lượng được đề nghị của Hoa Kỳ ở lại Afghanistan.

Hoa Kỳ cảnh báo là sẽ buộc phải rút lui hoàn toàn khỏi Afghanistan nếu hiệp ước an ninh không được sớm ký kết. Đối đầu giữa Kabul và Washington đã làm cho việc ổn định và an ninh của Afghanistan trong tương lai không chắc chắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG