Đường dẫn truy cập

Quân Hồi giáo Pakistan, Afghanistan huấn luyện các nhóm Hồi giáo ở Mali


Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou
Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou
Tổng Thống Niger Mahamadou Issoufou nói các chiến binh Hồi giáo từ Pakistan và Afghanistan đang huấn luyện thành viên của các nhóm Hồi giáo ở miền Bắc Mali.

Phát biểu với đài truyền hình "France 24" tại thủ đô Niamey hôm qua, ông Issoufou nói chính quyền Niger có thông tin về sự hiện diện của người Afghanistan và Pakistan ở Bắc Mali, trong tư cách là huấn luyện viên.

Ông nói những người nước ngoài này đang huấn luyện “những người đã được tuyển mộ tại các quốc gia Tây Phi.”

Từng được coi là ngọn đuốc của dân chủ tại Châu Phi, Mali đã lâm vào tình trạng xáo trộn từ hồi tháng 3, sau khi một toán binh sĩ lật đổ chính quyền của Tổng Thống Amadou Toumani Toure, tạo ra một chỗ trống quyền lực trong nước.

Từ sau cuộc đảo chính quân sự, phiến quân Tuareg, với sự giúp đỡ của các phần tử chủ chiến Hồi giáo, đã chiếm quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền Bắc Mali và tuyên bố một quốc gia độc lập mà họ đặt tên là "Azawad."

Hôm qua, giới lãnh đạo Châu Phi đã họp tại Abidjan, thủ đô tài chính của Côte D’Ivoire, để thảo luận những chi tiết của một hành động can thiệp quân sự, có khả năng được xúc tiến tại Mali.

Bộ trưởng Ngoại giao Côte D’Ivoire Daniel Kablan Duncan cho biết những bên tham dự gồm có Liên hiệp quốc, Liên Hiệp Châu Phi và ECOWAS, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi.

Một trong những vấn đề được thảo luận là liệu có nên yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép việc sử dụng sức mạnh quân sự để tái thống nhất Mali, nếu các cuộc đàm phán với các nhóm vũ trang thất bại, không giải quyết được cuộc khủng hoảng.

ECOWAS đã cam kết sẽ giúp chính quyền Mali chiến đấu chống các phần tử nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG