Đường dẫn truy cập

Quan hệ giữa TT Obama, Quốc hội lạc quan nhưng chưa đạt thỏa thuận


Tổng thống Obama chào các nhà báo trong khi đến họp với các đại biểu đảng Dân chủ tại trụ sở Quốc hội 14/3/13
Tổng thống Obama chào các nhà báo trong khi đến họp với các đại biểu đảng Dân chủ tại trụ sở Quốc hội 14/3/13
Chuyến viếng thăm quốc hội thứ ba của Tổng thống Barack Obama trong tuần này có thể đã gia tăng quan hệ làm việc với các nhà lập pháp, nhưng chưa đạt được khai thông trực tiếp nào giữa hai đảng để giảm bớt thâm thủng ngân sách và cải thiện tình hình tài chánh Hoa Kỳ.

Tổng thống Omama tươi cười nhưng còn dè dặt khi xuất hiện sau cuộc họp kín kéo dài 90 phút với các nghị sị Đảng Cộng Hòa. Tổng thống nói:

“Thật là một cuộc thảo luận tuyệt vời. Rất vui được trở lại Thượng Viện.”

Các thành viên đảng Cộng Hòa, như nghị sĩ Lamar Alexander, đã ca ngợi thiện chí của ông Obama để gặp họ trực tiếp:

“Quan hệ là quan trọng. Khi Tổng thống Johnson và lãnh tụ Đảng Cộng Hòa Everett Dirksen có một quan hệ tốt, chặt chẽ, thì có được một đạo luật dân quyền năm 1968. Như vậy, quan hệ là quan trọng- đó là giai đoạn một. Giai đoạn hai là lãnh đạo. Và trong hệ thống chính quyền của chúng ta, nếu có điều gì lớn xảy ra trong một cuộc khủng hoảng, thì Tổng thống sẽ phải lãnh đạo. Đó là thông điệp chính mà chúng tôi đã gợi ý cho Tổng thống."

Đối với các thành viên Đảng Cộng Hòa 'sự lãnh đạo của Tổng thống' có nghĩa là họ muốn ông Obama thuyết phục các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ chấp nhận những cắt giảm và cải tổ đối với các chương trình của chính phủ như là một công cụ chính để giảm bớt thâm thủng.

Nhưng, các thành viên Đảng Dân Chủ, kề cả ông Obama, lại muốn vừa cắt giảm chi tiêu vừa tăng thuế mới để cải thiện tình hình tài chánh của Mỹ trong khi cũng gạt qua một bên những ngân quỹ dành cho các ưu tiên quốc nội như giáo dục và cơ sở hạ tầng. Giải pháp đó nằm trong một đề nghị ngân sách được nghị sĩ Đảng Dân Chủ Patty Murray công bố hồi đầu tuần này. Ông Murray nói:

“Đây là một ngân sách cho tăng trưởng kinh tế và công ăn việc làm. Chúng tôi tin rằng, với một tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao và một giai cấp trung lưu thấy lương bổng của họ trì trệ quá lâu, chúng ta không thể chấp nhận bất cứ đe dọa nào đối với sự phục hồi kinh tế mong manh của chúng ta.”

Lãnh tụ khối Cộng Hòa tại Thượng Viện, nghị sĩ Mitch McConnel, đã gán nhãn hiệu cho đề nghị ngân sách của bà Murray là “bản tuyên ngôn cánh tả.” Ông nói:

“Vào lúc dân Mỹ tin rằng một nửa của mỗi đô la họ gởi cho Washington là phí phạm, thì ngân sách của Đảng Dân Chủ sẽ gia tăng chi tiêu khoảng gần 62%.”

Các thành viên Đảng Dân Chủ cũng tùy tiện tương tự đối với một đề nghị ngân sách của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện với một giải pháp chỉ để giảm bớt thâm thủng.

Sau cuộc họp với các thành viên Đảng Cộng Hòa, Tổng thống đã đi sang phía bên kia của trụ sở quốc hội để hội họp với các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện. Lãnh tụ phe thiểu số tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, đã mô tả ông Obama là “truyền cảm, lạc quan, và thực tế.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG