Đường dẫn truy cập

Ukraine chiếm lại quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol


Cư dân địa phương vây quanh một chiếc xe quân sự bị đốt cháy tại hiện trường một vụ giao tranh giữa quân đội Ukraine và những chiến binh thân Nga ở Mariupol, 13/6/2014.
Cư dân địa phương vây quanh một chiếc xe quân sự bị đốt cháy tại hiện trường một vụ giao tranh giữa quân đội Ukraine và những chiến binh thân Nga ở Mariupol, 13/6/2014.
Hôm thứ Sáu, chính phủ Ukraine nói rằng lực lượng an ninh của họ đã chiếm lại được quyền kiểm soát Mariupol, một thành phố cảng trong vùng Donetsk đã đổi tay nhiều lần.

Bộ trưởng Nội Vụ Arsen Avakov nói rằng, quân đội Ukraine đã kéo cờ nước họ lên trên tòa thị chính.

Lúc trước trong ngày, ông nói rằng lực lượng an ninh đã bao vây thành phố bị phiến quân chiếm đóng này.

Các phần tử đòi ly khai thân Nga ở Mariupol nói rằng năm thành viên trong nhóm của họ đã bị giết trong cuộc giao tranh này.

Hôm thứ Năm, bộ trưởng Nội Vụ Avakov cáo buộc Nga đã cho phép một đơn vị thiết giáp, với ba xe tăng, băng qua biên giới vào Ukraine tại một chốt kiểm soát vùng biên giới do các phần tử ly khai điều hành.

Một phát ngôn nhân của Tổng thống Petro Poroshenko nói rằng nhà lãnh đạo Ukraine đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm rằng vụ băng qua biên giới được báo cáo này là “không thể chấp nhận được.”

Một tuyên bố của điện Kremli nói rằng ông Poroshenko đã trình bày với ông Putin về những kế hoạch dàn xếp các vụ xáo trộn tại miền đông nam Ukraine. Tuyên bố vừa kể nói rằng hai nhà lãnh đạo này cũng đã thảo luận về quan hệ song phương.

Tổng Thư Ký liên minh NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng nếu tin tức về “các băng đảng đảng vũ trang thân Nga” sở đắc những vũ khí nặng, trong đó có xe tăng và các xe thiết giáp khác tới từ Nga được xác nhận, thì việc đó sẽ đánh dấu “một cuộc leo thang nghiêm trọng” của cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Nga, nước sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba, đã nhiều lần nhắc lại rằng họ sẽ không xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine thêm nữa.

Trong một diễn biến khác, quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc thao dượt quân sự hôm thứ Năm trong khu vực Kaliningrad của Biển Baltic. Moscow nói rằng cuộc tập trận này là một phản ứng trước cuộc thao dượt đang tiếp diễn của các quốc gia trong liên minh NATO ở Châu Âu gần biên giới của họ. Kaliningrad là một lãnh thổ rất nhỏ của Nga nằm giữa các nước thành viên của NATO Lithuania và Ba Lan.

Hôm thứ Năm, tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin kỷ niệm một trong những ngày lễ chính của Nga, Ngày nước Nga, với lời ca ngợi về việc sáp nhập Crimea. Trong một bài diễn văn, ông Putin nói rằng bán đảo này và cảng chiến lược Sevastopol trong vùng Hắc Hải đã trở về với “quê hương” của chúng.

Các chính phủ Phương Tây và Hoa Kỳ nói rằng Crimea đã bị binh sĩ Nga
chiếm đóng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG