Đường dẫn truy cập

Quân đội Somalia tiến vào cứ điểm cuối cùng của al-Shabab


Binh sĩ Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) tại thành phố cảng Kismayo, miền nam Somalia, ngày 1/10/2012
Binh sĩ Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) tại thành phố cảng Kismayo, miền nam Somalia, ngày 1/10/2012
Lực lượng quân đội của chính phủ Somalia đã tiến vào thành phố Kismayo, 2 ngày sau khi nhóm chủ chiến al-Shabab bỏ thành phố chiến lược ven biển này.

Các nhân chứng xác nhận với đài VOA rằng quân đội chính phủ đã vào Kismayo ngày hôm nay và đang tiếp quản căn cứ cũ al-Shabab.

Cư dân xuất hiện để chào đón binh sĩ. Tin tức nói có tình trạng cướp bóc xảy ra sau khi al-Shabab rút những chiến binh còn lại vào hôm thứ Bảy.

Nhóm chủ chiến Hồi giáo này đã rút quân khỏi Kismayo, thành trì lớn cuối cùng của nhóm này ở Somalia, sau khi bị quân đội Kenya cùng với liên quân của Liên minh châu Phi tấn công vào thứ Sáu tuần trước.

Để thất thủ thành phố này là một đòn giáng mạnh vào al-Shabab vì nhóm này sử dụng cảng biển ở Kismayo để nhập khẩu vũ khí và kiếm tiền bằng việc bắt đóng thuế.

Ông Johnnie Carson, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Phi, đã cảnh báo rằng dù al-Shabab đã bị "suy yếu đáng kể" nhưng vẫn chưa hoàn toàn bị đánh bại.

Các kẻ chủ chiến đã tuyên bố sẽ phản công từ bên ngoài Kismayo.

Lực lượng quân đội Kenya xâm nhập vào Somalia hồi năm ngoái sau khi một loạt các vụ bắt cóc qua bên kia biên giới xảy ra mà Kenya quy kết là do nhóm chiến binh thực hiện.

Nhóm Al-Shabab vẫn luôn tìm cách lật đổ chính phủ Somalia và áp đặt luật Hồi giáo theo đường lối cứng rắn ở nước này.

Nhóm này từng kiểm soát hầu hết miền nam và miền trung Somalia, nhưng trong 18 tháng qua đã để mất phần lớn lãnh thổ vào tay các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Sự xoay chuyển tình hình này làm dấy lên hy vọng một quốc hội mới và tổng thống Somalia được bầu hồi tháng trước có thể mang lại sự ổn định cho đất nước.

Somalia đã trải qua 20 năm chiến tranh và tình trạng vô luật pháp kể từ khi chính phủ ổn định cuối cùng sụp đổ vào năm 1991.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG