Đường dẫn truy cập

Nigeria: Giới chức ngân hàng bị ngưng chức không liên hệ tới tham nhũng


Ông Lamido Sanusi đã bị ngưng chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nigeria
Ông Lamido Sanusi đã bị ngưng chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nigeria
Một phụ tá của Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan nói việc ngưng chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương hồi tuần trước không liên hệ gì đến những cáo buộc tham nhũng dính líu đến công ty dầu hỏa quốc doanh.

Trước đây trong tháng, ông Lamido Sanusi nói với các nhà lập pháp là Công ty Dầu hỏa Quốc gia Nigeria NNPC chưa kiểm kê được 20 tỉ đô la doanh thu.

Phát ngôn viên của Tổng thống Jonathan, ông Reuben Abati ngày hôm nay nói với Đài VOA là quyết định của Tổng thống ngưng chức ông Sanusi là kết quả của một cuộc điều tra bắt đầu cách đây một năm và bao gồm 22 cáo buộc.

Ông Reuben Abati nói Hội đồng Phúc trình Tài chánh tường trình cho chính phủ là có nhiều vi phạm, đặc biệt cáo buộc Ngân hàng Trung ương Nigeria dưới sự giám sát của ông Sanusi là gian lận, bất lực, khinh suất về tài chánh, và những vấn đề này sẽ được điều tra thêm. Và trên căn bản những việc này, Tổng thống đã yêu cầu ông Sanusi từ chức.

Ông Abati nói Tổng thống Jonathan không tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra đang tiến hành của lập pháp, và quyết tâm theo đuổi sự trong sạch và tinh thần làm việc có trách nhiệm.

Các nhà phân tích và những chính trị gia đối lập nói việc ngưng chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương có động cơ chính trị vì ông đã nêu lên những quan tâm về doanh thu dầu hỏa. Oâng Sanusi và những tổ chức phi chính phủ đã cáo buộc ngành dầu hỏa Nigeria đã tiêu phí số lớn công quỹ.

Chính phủ bác bỏ việc ngưng chức có động sơ chính trị và nói ông Sanusi có thể được phục chức sau này.

Tổng thống Jonathan ngày hôm qua nói ông Sanusi đã báo cáo những con số khác nhau Trong đó có con số sơ khởi 50 tỉ đô la gây nên báo động từ nước ngoài.

Tổng thống Goodluck Jonathan nói sau đó ông Sanusi chỉ nói có 20 tỉ đô la. Ông không biết con số đó là 49,8 tỉ đô la, 12 tỉ đô la hay 20 tỉ đô la.

Ngay cả việc mất 1 kobo hay 1 đô la trong Ngân hàng Trung ương thì chính phủ cũng sẽ tìm ra và ông bảo đảm điều đó, nhưng trong khi theo đuổi việc này ông phải tuân theo tiến trình tư pháp.

Nigeria là nước sản xuất dầu hỏa lớn nhất Châu Phi và là một trong những nền kinh tế lớn nhất của lục địa này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG