Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ tham gia cứu hộ thiên tai động đất ở Nhật Bản


Một người đàn ông đi ngang khu vực bị hư hại sau trận động đất mạnh ở Minamiaso, quận Kumamoto, Nhật Bản, ngày 17/4/2016.
Một người đàn ông đi ngang khu vực bị hư hại sau trận động đất mạnh ở Minamiaso, quận Kumamoto, Nhật Bản, ngày 17/4/2016.

Quân đội Mỹ phái bốn máy bay V-22 Osprey của Thủy quân Lục chiến cất cánh từ Okinawa tham gia công tác cứu hộ động đất tại miền nam Nhật Bản.

Trung tướng John Dolan nói trong một thông báo: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với chính phủ để giúp cho nỗ lực cứu hộ. Chúng tôi cảm thông sâu sắc bi kịch này với nhân dân Nhật Bản và khu vực bị ảnh hưởng.”

Thông báo không cho biết thêm chi tiết về tầm mức trợ giúp của quân đội Mỹ trong nỗ lực cứu hộ này.

Ông Kenko Sone, giám đốc thông tin liên lạc toàn cầu của văn phòng thủ tướng Nhật Bản, nói với đài VOA rằng Hoa Kỳ đã đề nghị hỗ trợ bằng công tác không vận và Bộ Quốc phòng Nhật đang phối hợp với phía Mỹ để triển khai công tác cứu hộ này sớm nhất.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm Chủ nhật đã tăng cường công tác cứu hộ bằng việc phái thêm 25.000 binh sĩ của Lực lượng Tự vệ đến đảo chính của Kyushu ở miền nam nước này.

Các cơn hậu chấn mạnh tiếp tục rung chuyển tại tỉnh Kagoshima trong lúc nỗ lực cứu hộ đang gặp khó khăn vì thời tiết xấu trong cuộc chạy đua để cứu mấy mươi người được cho là đang bị kẹt hoặc bị chôn vùi dưới các nhà cửa sập đổ.

Theo chính quyền và truyền thông địa phương, ít nhất 41 người thiệt mạng, 11 được thông báo là mất tích mà có thể bị đất chuồi vùi lấp hay kẹt trong các đống đổ nát, và hơn 800 người bị thương kể từ các trận động đất hôm thứ Năm.

Một trận động đất mạnh 6,5 độ xảy ra hôm thứ Năm, và sau đó là trận động đất mạnh 7,3 độ xảy ra vào sáng sớm thứ Bảy, làm nhà cửa, đường sá sụp đổ, gây ra hỏa hoạn và đất chuồi, và làm một đoàn tàu cao tốc chệch đường ray.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nói rằng không có sự bất thường nào được ghi nhận tại các cơ sở hạt nhân ở gần đó. Tâm chấn của trận động đất thứ nhất nằm cách nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn hoạt động ở Nhật khoảng 120 kilomét về hướng đông bắc.

Hầu hết các lò phản ứng hạt nhân khác của Nhật tiếp tục ngưng hoạt động sau khi trận động đất 9.0 độ richter năm 2011 làm bùng ra một trận sóng thần khổng lồ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG