Đường dẫn truy cập

Quá trình chuẩn bị cho du học Mỹ (P2)


Tiếp nối cho quá trình chuẩn bị cho việc đi du học mà Cá đã viết từ tuần trước, Cá sẽ đề cập nốt quá trình còn lại trong bài này. Quá trình còn lại Cá sẽ hoàn thiện nốt đó là vấn đề tài chính, tiền bạc.

Thực ra, chuyện tài chính, học bổng Cá đã đề cập nhiều lần trong một số bài trước rồi. Các bạn có thể đọc lại bài ‘Quà 8-3’ và bài ‘Vấn đề hầu bao khi đi học tại Mỹ.’ Trong bài Quà 8-3 thì Cá có đưa ra một số nguồn học bổng cho các bạn nữ tham khảo (tại vì đó là ngày 8-3) và bài sau thì Cá có giải thích kỹ hơn về các loại hỗ trợ tài chính. Chắc các bạn đang nghĩ trong đầu, nếu đã giải thích kỹ hết rồi thì Cá còn gì để nói trong bài này đâu. Thực ra thì đúng là về cơ bản, Cá chẳng còn gì để giải thích cho các bạn về chuyện tài chính nữa cả. Điều Cá thực sự muốn chia sẻ một chút với các bạn trong bài này sẽ là một chuyện khác, thiên về chuyện cá nhân hơn, đó là chuyện mang đồ và đóng hành lý khi chuẩn bị sang du học.

Khi Cá không còn học năm nhất nữa mà đã trở thành một ‘ma cũ’ ở trường, Cá còn nhớ có nhiều ‘ma mới’ sắp sang hỏi Cá là nên mang cái gì và mua ở đâu. Từ chuyện dầu gội đầu hay sữa tắm nên mang chai bé hay chai to, kem đánh răng mang bao nhiêu tuýp, cần mua bao nhiêu cái bàn chải…; đến chuyện mang bao nhiêu bộ mùa hè, bao nhiêu cái áo mùa đông, quần mang bao nhiêu cái … các bạn ‘ma mới’ này đều không tha. Tính Cá thì lại hay đùa. Có lúc Cá nói: “một tuần có 7 ngày, em cứ mang tất cả mỗi thứ 7 cái rồi thay đổi cho tiện; ví dụ như dầu gội đầu hay sữa tắm, cứ mang đủ 7 mùi; kem đánh răng mang đủ 7 loại; bàn chải, khăn tắm, và quần áo thì cứ mang đủ 7 sắc cầu vồng, cho nó sinh động.” Rồi Cá còn nửa đùa nửa thật là: “người Mỹ họ quy tắc và tiết kiệm lắm, em mang cái gì cũng vừa đủ 7 thôi, mua cái thứ 8 là không được đâu, mất hết quy tắc, mà lại còn phí nữa.” Giờ Cá nghĩ lại, cũng thấy mình hơi ‘ác’ vì nhiều khi, những bạn chuẩn bị đi du học là hay lo lắng lắm, cái gì cũng hoang mang vì chưa biết gì cả, cho nên cũng chẳng đủ tỉnh táo để biết Cá lúc nào đùa hay thật. Nhưng dù sao thì đi nữa thì sau đó Cá cũng có nghiêm túc trở lại, nếu không đính chính với các em ‘ma mới’ đó ngay, thì chắc giờ này Cá Vàng đã thành cá chiên xù rồi.

​Quay lại chuyện chi tiêu. Khi bay sang Mỹ, với tấm vé ngồi hạng thường (economy) thì bạn chỉ được phép mang một vali xách tay (khoảng 7kg), một túi cá nhân (laptop, ba lô gì đó), và hai vali ký gửi (mỗi vali là 23 kg). Cho nên, bạn phải suy nghĩ thật kỹ những gì mình nên mang theo. Vì là mới sang lần đầu, bao giờ bạn cũng phải mang tất cả những đồ dùng cơ bản nhất, nhưng đại khái chỉ là quần áo, đồ dùng cá nhân, thuốc (cái này rất quan trọng), mấy đồ chuyển nguồn (adapter), đồ ăn khô, và dĩ nhiên, tiền mặt. Về đồ ăn khô thì Cá phải nói là tất cả những thứ khô, trông ‘bình thường,’ và được đóng bao bì đầy đủ thì bạn đều có thể mang như mỳ gói, phở gói, miến gói, bún gói, bánh đa, nấm, mộc nhĩ hay nấm mèo (nếu bạn thích ăn nem hay chả giò)…

Ngoài những thứ kể trên, thì bạn cũng có thể đánh liều, mang ruốc/chà bông, thịt bò khô, hay mấy loại thức ăn đóng hộp đi. Tại sao nói là đánh liều? Tại vì là nhiều sân bay Mỹ không cho bạn mang những thứ này vào vì sợ có thể là nguồn dịch cúm gà cúm heo gì đó. Nhưng tùy thuộc vào vận may của bạn, nếu bạn đến đúng sân bay và gặp đúng người tốt, thì bạn có thể mang chúng theo bình an vô sự. Ví dụ, lúc trước khi Cá nhập cảnh vào sân bay LAX ở Los Angeles, Cá mang được hết ruốc/chà bông về trường một cách cực kỳ vẻ vang. Nhưng bạn Cá nhập cảnh ở sân bay Dallas, Texas, thì tất cả ruốc/chà bông, thịt bò khô bị quẳng đi sạch. Lúc phải bỏ đồ ăn ở lại, cũng tiếc đứt ruột, nhưng thà bỏ đồ ăn lại còn hơn là cả người cũng phải ở lại sân bay luôn. Nói chung, cái này thì Cá chỉ biết chúc bạn may mắn thôi chứ chẳng biết làm gì khác.

​Và bên cạnh những thứ liên quan tới thịt, có một vài thứ mà ‘hình như’ bạn cũng không nên mang theo lắm, vì vẻ ngoài của nó tuy trông bình thường với người Việt Nam, nhưng lại rất dị với người Mỹ, ví dụ như bột sắn. Người Mỹ thì họ đâu có ăn/uống bột sắn bao giờ, cho nên khi nhìn thấy cái hộp/túi/bịch bột màu trắng trắng, người ta không nghĩ đến ma túy thì cũng hơi lạ. Cho nên, bạn cũng phải cẩn thận với những món đồ như thế này. Thậm chí, mộc nhĩ/nấm mèo, cũng có thể hơi nhạy cảm. Thực ra Cá không biết chuyện này cho đến khi một người bạn Mỹ của Cá lúc nhìn thấy Cá lôi ra cái túi mộc nhĩ/nấm mèo khô được cắt/xắt sẵn để làm nem/chả giò, nó giật mình vì tưởng Cá chơi ‘cần.’ Nó lúc đó hốt hoảng hỏi Cá: “Trời ơi, đừng bảo đây là cần sa đấy chứ?” Cá cũng giật mình theo nó: “Đâu, cần sa đâu? Ai hút? Có thấy mùi gì đâu?” Đến lúc nó chỉ vào đống mộc nhĩ/nấm mèo, Cá mới thở phào giải thích với nó đó là một loại nấm ở Việt Nam, chứ không phải cần sa.

Thịt bò khô nhiều lúc cũng được các bạn du học sinh tận dụng triệt để cứu đói mấy ngày thi
Thịt bò khô nhiều lúc cũng được các bạn du học sinh tận dụng triệt để cứu đói mấy ngày thi
Có thể nhiều bạn đang hỏi tại sao Cá lại phải giải thích nhiều với các bạn mỗi chuyện đồ ăn này thế? Nói chung, tin Cá đi, bạn nghĩ là những thứ này mang đi buồn cười hả? Không đâu, tất cả những thứ này sẽ trở thành sơn hào hải vị với bạn trong những ngày đầu mới sang Mỹ khi bạn chưa biết gì đấy. Rồi thậm chí, khi bạn quay trở lại Mỹ để học năm hai, ba, hay tư, Cá đảm bảo với bạn, phần lớn các bạn du học sinh đều cố gắng nhét chật hai vali ký gửi của mình toàn thức ăn không thôi đấy. Mỗi lần đói, bạn phải chạy ra McDonald hay các hiệu ăn nhanh và phải bỏ ra 7-10 đô chỉ để no một bữa thì mấy gói mỳ mang từ Việt Nam sang quả thực là cứu tinh tuyệt vời cho bạn đó.

Nói chung, ngoài những thứ Cá đề cập qua ở trên, thì Cá cũng chưa nghĩ ra bạn còn cần mang theo gì nữa. Nếu bạn ham đọc sách thì cũng có thể mang vài cuốn, nhưng nên nhớ là số cân có hạn, cho nên bạn phải chọn lọc kỹ những thứ chỉ thật cần thiết thì mới mang sang. Và phần lớn, bạn cũng không cần phải mang sách giáo khoa gì đâu, vì dù gì khi đi học ở đây, các giáo sư vẫn bắt bạn phải có sách mà giáo sư yêu cầu, cho nên mang những thứ thật cần thiết để tiết kiệm tiền, không phải mua lại khi sang bên này các bạn nhé.

Hy vọng những điều Cá chia sẻ hôm nay giúp ích cho một số bạn. Nếu bạn muốn Cá nói thêm về điều gì thì liên lạc với Cá qua email voatiengvietblog@gmail.com. Nếu vấn đề nào có thể trả lời trong email thì Cá sẽ trả lời các bạn ngay, còn nếu không thì Cá sẽ cùng đưa lên đây để mọi người tham khảo nhé. Cám ơn các bạn và chúc các bạn cuối tuần vui vẻ!!
  • 16x9 Image

    Cá Vàng

    Mong với những trải nghiệm nho nhỏ nhưng rất thật của mình với tư cách là một du học sinh ở Mỹ, mình có thể giúp được một số người, đặc biệt những ai Thích Đi Mỹ, có thể hiểu hơn chút ít về miền đất Bắc Mỹ này.
XS
SM
MD
LG