Đường dẫn truy cập

Qatar tổ chức đàm phán giữa chính phủ Afghanistan và Taliban


Đương kim Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, đã thúc đẩy các cuộc hòa đàm với Taliban.
Đương kim Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, đã thúc đẩy các cuộc hòa đàm với Taliban.

Một phái đoàn 20 thành viên từ Afghanistan đang đến Qatar để tham dự hai ngày thương thuyết với đại diện Taliban nhằm chấm dứt chiến cuộc Afghanistan đã kéo dài lâu nay.

Một tuyên bố của Taliban nói 8 người sẽ tham dự các cuộc thảo luận tại Doha nhân danh phe nổi dậy.

Bộ Ngoại giao Qatar hôm nay cho biết tổ chức những cuộc thương thuyết “hòa giải” để nỗ lực giúp mang lại “an ninh, hòa bình và ổn định cho người dân Afghanistan.”

Những nỗ lực trước đây mở các cuộc đối thoại với phe Taliban đã tan vỡ.

Tổ chức Hồi Giáo này mở một văn phòng tại Qatar vào tháng 6 năm 2013 như là một bước khởi đầu tiến đến một thỏa thuận hòa bình, nhưng văn phòng này đóng cửa một tháng sau đó sau khi làm tổng thống Afghanistan lúc bấy giờ là ông Hamid Karzai tức giận vì đã tự xem văn phòng này là tòa Đại sứ không chính thức của một chính phủ lưu vong.

Đương kim Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, được bầu lên trong năm ngoái, đã thúc đẩy các cuộc hòa đàm với Taliban vào lúc các lực lượng Hoa Kỳ và NATO chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu tại nước này đầu năm nay.

Kể từ đó, những thiệt hại của các lực lượng Afghanistan làm gia tăng sự cấp thiết đối với ông Ghani về triển vọng của những cuộc hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG