Đường dẫn truy cập

Qatar sẵn sàng tổ chức World Cup 2022 vào mùa đông


Ðám đông vui mừng ở thủ đô Doha khi Qatar tranh được quyền đăng cai World Cup 2022.
Ðám đông vui mừng ở thủ đô Doha khi Qatar tranh được quyền đăng cai World Cup 2022.
Trong lúc Qatar đang tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức World Cup trong niềm hân hoan chiến thắng giành được quyền đăng cai vòng chung kết bóng đá thế giới 2022, ngày càng có nhiều lo ngại về cái nóng sa mạc vào mùa hè sẽ thiêu cháy đại hội bóng đá, còn trong thế giới Ả Rập thì đang nổi lên những lo ngại rằng nỗ lực hiện đại hóa hiện nay sẽ đi ngược lại những truyền thống Hồi giáo bảo thủ ở quốc gia vùng Vịnh này.

Trong niềm hân hoan chiến thắng giành được quyền đăng cai World Cup 2022 để lần đầu tiên mang một sự kiện thể thao nổi tiếng nhất thế giới về vùng Vịnh, Qatar đã không ngừng nỗ lực chuẩn bị cho mục tiêu đăng cai World Cup thành công vang dội tại quốc gia sa mạc nắng cháy này.

Ðể “che” bớt cái nóng, các nhà tổ chức Qatar đưa ra phương án xây dựng các sân vận động có điều hòa nhiệt độ. Ðó sẽ là một công nghệ mới mà đến nay chưa từng thấy ở các sân vận động với trên 50 ngàn chỗ ngồi để tổ chức các trận World Cup. Tuy nhiên giới chuyên môn bóng đá từ các nghiệp đoàn, đến các nhà lãnh đạo bóng đá, và chính các cầu thủ ngày càng lên tiếng lo ngại về cái nóng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho đại hội bóng đá này.

Cựu ngôi sao bóng đá Pháp, Michel Platini, hiện là chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu, tức UEFA, ngay từ đầu đã mạnh mẽ phản đối việc tổ chức các trận đấu World Cup dưới cái nóng mùa hè ở quốc gia vùng Vịnh này. Mới đây Platini lại nhấn mạnh ý kiến này với giới truyền thông rằng ông hy vọng là cuộc tranh tài 2022 sẽ diễn ra trong tháng 11 và tháng 12.

Vòng chung kết World Cup 4 năm một lần thường được tổ chức vào tháng 6 và tháng 7, vào thời gian mùa giải châu Âu nghỉ. Nhưng nếu dời World Cup 2022 sang tháng 12 hoặc tháng Giêng, thì nhiều người lo rằng nó sẽ gây gián đoạn cho các giải lớn ở các quốc gia và của châu Âu.

Ông chủ tịch UEFA nói: “Chúng ta đến Qatar khi điều kiện ở đó tốt cho tất cả mọi người. Thời điểm nào là tốt hơn cho các fan hâm mộ? Trong vòng 10 năm tới, chúng ta có đủ thời gian để dàn xếp lui mùa giải của châu Âu một tháng. Tháng giêng không thích hợp cho World Cup vì vướng vào Olympic mùa Ðông. Mùa giải châu Âu có thể ngưng từ đầu tháng 11 đến khoảng 20 tháng 12. Và như vậy thay vì kết thúc mùa giải vào tháng 5, chúng ta có thể kết thúc mùa giải vào tháng 6. Ðiều đó không phải là không thể làm được. Tất cả là để tạo điều kiện tốt nhất cho giải bóng đá lớn nhất thế giới 4 năm mới có một vòng chung kết.”

Các nhà tổ chức lâu nay vẫn quả quyết rằng Qatar tranh đăng cai World Cup là để tổ chức vào mùa hè như truyền thống từ trước tới nay. Tuy nhiên mới đây Ủy ban tổ chức Qatar 2022 đã tỏ ra uyển chuyển hơn khi họ nói rằng Qatar vẫn giữ quan điểm như vậy để chuẩn bị cho vòng chung kết, nhưng Qatar sẵn sàng dời World Cup sang mùa đông nếu cộng đồng bóng đá quốc tế đồng lòng yêu cầu như vậy.

Ðúng như lời hứa khi được trao cho quyền đăng cai World Cup là Qatar sẽ không phụ lòng tin của đại gia đình FIFA, và cho dù World Cup sẽ diễn ra vào mùa đông hay mùa hè, Qatar tiếp tục chi hàng núi tiền để hiện đại hóa thủ đô Doha và các địa điểm phục vụ World Cup. Nhiều người Qatar bảo thủ tỏ ra lo ngại là rằng những nỗ lực hiện đại hóa hiện nay sẽ ảnh hưởng xấu đến các giá trị truyền thống Hồi giáo của quốc gia Ả Rập này.

Xe chở vật liệu xây dựng từ nặng tới nhẹ, thiết bị xây dựng tất bật hoạt động ngày đêm ở quận trung tâm thương mại của Doha để xây dựng cho thủ đô hệ thống xe điện mới, phi trường, cảng và đường sá mới.

Những năm tháng càng gần đến ngày World Cup, Doha sẽ đón nhận những dòng thác công ty, doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia, nhân viên và du khách nước ngoài. Những dòng thác đó cũng mang theo văn hóa và kiểu sinh hoạt nước ngoài vào Qatar, và đó chính là điều đang gây ra lo ngại.

Khai thác nguồn dầu khí khổng lồ bắt đầu cách đây 15 năm đã nhanh chóng đưa Qatar lên thành một trong những nước giàu nhất thế giới, với thu nhập bình quân đầu người cao hơn 90 ngàn đôla một năm.

Hoàng thân Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani, nay 60 tuổi, đã giành quyền cai trị Qatar từ thân phụ của ông trong một cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 1995. Ông Al-Thani và người vợ kế là Sheikha Mozah nổi tiếng với những thành tựu hiện đại hóa cho đất nước, đưa đất nước lên vị trí cao trên trường thế giới, trong đó phải kể đến việc cho ra đời mạng lưới truyền thông Al Jazeera, tổ chức thành công Á vận hội 2006, và tranh được quyền đăng cai World Cup 2022.

Phong trào biểu tình nổi dậy kể từ năm ngoái đã lật đổ 4 tổng thống của 4 quốc gia Ả Rập không xuất hiện ở Qatar, một phần nhờ vào sự giàu có của nước này, một phần nhờ vào chính sách đối ngoại thích hợp của chính phủ; Qatar đã mạnh mẽ hỗ trợ cho phe nổi dậy Libya để lật đổ chế độ Gadhafi, và trong thời gian gần đây đã liên tục phản đối chế độ Al-Assad ở Syria. Chính phủ Qatar được dư luận trong lẫn ngoài nước xem như đứng bên “phe chính nghĩa” của phong trào nổi dậy Ả Rập.

Tuy nhiên chính phủ không thể làm ngơ trước việc một tỉ lệ đáng kể trong dân số có thể đang không hài lòng với những thay đổi do công cuộc phát triển và hiện đại hóa đang mang lại.

Nỗ lực chống lại làn sóng ảnh hưởng phương Tây đã được Qatar bắt đầu chú trọng thực hiện. Một trong những ví dụ đó là đầu năm nay Ðại học Qatar đã áp dụng bắt buộc đối với nhiều môn học phải dùng tiếng Ả Rập thay vì tiếng Anh.

Cuối năm 2011, một đền thờ Hồi giáo lớn nhất ở nước này được khánh thành mang tên Ibn Abdul Wahhab, tên của nhà sáng lập phong trào Hồi giáo bảo thủ Wahhab, đã làm hài lòng người Qatar bảo thủ.

Các nhà phân tích thống kê rằng trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, Qatar cũng nổi lên thành nước có tỉ lệ đền thời Hồi giáo chia bình quân đầu người cao nhất thế giới. Do đó không phải mọi người Qatar đều hài lòng với nỗ lực hiện đại hóa hiện nay với mục tiêu thời gian là để tổ chức các sự kiện thể thao lớn như World Cup, nhưng họ cũng chấp nhận khi thấy có thêm nhiều đền thờ Hồi giáo nằm trong đồ án phát triển đó.
XS
SM
MD
LG