Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm đặc sứ đầu tiên tại Việt Nam


Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI
Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI

Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã bổ nhiệm đặc sứ đầu tiên tại Việt Nam kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam, một bước quan trọng trong việc tiến tới cải thiện quan hệ giữa Vatican và Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp cho hay việc bổ nhiệm đặc sứ Leopoldo Girelli được đưa ra trong một công bố của Vatican hôm thứ Năm.

Đặc sứ Girelli trước đây từng làm đại sứ của Tòa Thánh tại Indonesia.

Đây một thỏa thuận đạt được sau nhiều chuyến thăm của các phái đoàn giữa hai bên, trong đó các chuyến thăm quan trọng nhất phải kể đến chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Vatican hồi năm 2007 và của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết hồi năm 2009, là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch nước Việt Nam tới Vatican kể từ năm 1975.

Hồi tháng 6 năm ngoái, một cuộc họp lần thứ nhì của “Nhóm Công tác” giữa Việt Nam và Vatican đã diễn ra nhằm tiếp tục tiến trình bình thừong hóa quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Việt Nam có cộng đồng người Công giáo đông thứ nhì ở Đông Nam Á chỉ sau Philippines, tuy nhiên vẫn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh.

Vatican và Việt Nam đã có những bất đồng liên quan đến việc thu hồi đất đai của Giáo hội kể từ khi Pháp chấm dứt chế độ cai trị thuộc địa vào năm 1954.

Việt Nam đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1975 sau cuộc chiến tranh, nhưng quan hệ đã dần được cải thiện kể từ năm 1990 với các chuyến thăm của các hồng y từ Vatican tới Việt Nam.

Asia News nhận định loan báo hôm thứ Năm được đưa ra vào đúng dịp diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo này cho rằng theo quan điểm của Tòa Thánh thì đây là một bước quan trọng nhằm cho phép Giáo hội Việt Nam có một cuộc sống “bình thường”. Còn theo một quan điểm khác thì loan báo này có thể cũng nhằm gửi ới Trung Quốc một “thông điệp” vì lâu nay Bắc Kinh và Hà Nội vẫn luôn có quan hệ gắn bó về nhiều mặt kể cả chính sách về tôn giáo.

(AFP + AsiaNews)

VOA Express

XS
SM
MD
LG