Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng rất khổ tâm vì vụ các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em


Hôm thứ sáu Tổng Giám mục hàng đầu của nước Đức đã tường trình với Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 về những vụ lạm dụng tình dục đang gây tai tiếng của các giáo sĩ Công giáo ngay trên quê hương nước Đức của ngài. Giám mục này cho biết Đức Giáo Hoàng đã khuyến cáo ông hãy theo đuổi sự thật và trợ giúp cho những nạn nhân.

Người đứng đầu hàng giám mục tại nước Đức, Tổng giám mục Robert Zollitsch đã ngỏ lời xin lỗi những nạn nhân bị các Linh mục Công giáo lạm dụng tình dục khi còn là trẻ vị thành niên, sau một cuộc họp với Đức Giáo Hoàng Bênêdictô tại tòa thánh Vatican.

Ông cho biết Đức Giáo Hoàng đã khuyến khích ông và Giáo hội Công giáo tại nước Đức hãy giải quyết vấn đề này.

Tổng giám mục Zollitsch nói rằng Giáo hội nước Đức đang đưa ra những biện pháp để tư vấn các nạn nhân và điều tra về những lời cáo buộc.

Tổng giám mục nước Đức nói thêm rằng Đức Giáo Hoàng hết sức khổ tâm trong khi ngài được tường trình về vụ tai tiếng lạm dụng tình dục ngay trên quê hương của ngài.

Ít nhất đã có 170 cựu học sinh của các trường công giáo tại Đức mới đây đã khai rằng họ bị hành hạ và lạm dụng tính dục, kể cả những lời khai của một ban đồng ca qui tụ toàn là trẻ trai có lúc đã do người em trai của Đức Giáo Hoàng điều khiển.

Tổng giám mục Zollitsch đã ngỏ lời xin lỗi tới các nạn nhân và cam kết hợp tác với những Công tố viên.

Ông nói Giáo hội Công giáo Đức muốn tiết lộ sự thực và muốn thành thật làm sáng tỏ vấn đề . Ông còn nói rằng ngay cả những vụ bê bối được khám phá đã xảy ra hàng chục năm trước, các nạn nhân có quyền được biết.

Ít nhất có 19 trong số 27 giáo phận ở Đức đã bị ảnh hưởng vì vụ tai tiếng, theo sau những vụ tương tự tại Ireland, Hà Lan và Áo.

Chuyên gia về Vatican, ông Marco Politi nói rằng những vụ mới đây đã đưa vấn đề tai tiếng lạm dụng tính dục đến gần tòa thánh Vatican và gần với chính Đức Giáo Hoàng Bênêdictô hơn nữa.

Ông Politi nói: “Bầu không khí tại Vatican đầy lo lắng vì những sự kiện mới nhất, xảy ra tại nước Đức và tại châu Âu, thật là tai hại.”

Những vụ tai tiếng tính dục mới được tiết lộ cũng làm dấy lên cuộc tranh luận về đòi hỏi độc thân để được trở thành một Linh mục Công giáo, nhưng hôm thứ Sáu Đức Giáo Hoàng nói rằng đây là một “giá trị thiêng liêng”.

Ngài đã nói trước một hội nghị về thần học tại một đại học Vatiacan rằng giữ được tình trạng độc thân là một món quà của bản thân linh mục gửi đến cho Thượng đế và tha nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG