Đường dẫn truy cập

Ba Lan kỷ niệm 30 năm ngày phong trào Đoàn kết


Lễ kỷ niệm được đánh dấu với các màn diễn lại lịch sử, các buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ, các lễ tưởng niệm, và các cuộc biểu tình.
Lễ kỷ niệm được đánh dấu với các màn diễn lại lịch sử, các buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ, các lễ tưởng niệm, và các cuộc biểu tình.

Hôm qua, Ba Lan đã làm lễ kỷ niệm 30 năm ngày chính quyền cộng sản dùng thiết quân luật đàn áp các thành viên của công đoàn Đoàn Kết Ba Lan.

Lễ kỷ niệm được đánh dấu với các màn diễn lại lịch sử, các buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ, các lễ tưởng niệm, và các cuộc biểu tình. Hàng ngàn người biểu tình tham gia vào cuộc tuần hành phản đối các chính sách của nhà nước và kêu gọi truy tố những kẻ chịu trách nhiệm thực hiện cuộc đàn áp của cộng sản.

30 năm trước, chính quyền cộng sản Ba Lan ban hành tình trạng thiết quân luật và tìm cách đập tan phong trào Đoàn kết do lãnh đạo công đoàn Lech Walesa dẫn đầu.

Phong trào bắt đầu như một cuộc đình công phản đối giá thực phẩm leo thang và cuối cùng đã giúp dẫn tới sự cáo chung của chế độ cộng sản trong khối Xô Viết.

100 người bị thiệt mạng và hàng ngàn người bị bỏ tù trong cuộc đàn áp của chính phủ, trong đó có ông Walesa. Lệnh thiết quân luật rốt cuộc được dỡ bỏ vào năm 1983.

Cùng năm đó, ông Lech Walesa được trao giải Nobel Hòa Bình vì những đóng góp của ông cho phong trào Đoàn kết Ba Lan.

Tháng 12 năm 1990, ông được bầu làm Tổng thống nước Cộng hòa Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG