Đường dẫn truy cập

TT Ba Lan, TT Nga tưởng niệm vụ rớt máy bay


Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski (trái) và Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev dự lễ tưởng niệm các nạn nhân tai nạn máy bay
Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski (trái) và Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev dự lễ tưởng niệm các nạn nhân tai nạn máy bay

Hai Tổng thống Nga và Ba Lan đã làm lễ tưởng niệm các nạn nhân tai nạn máy bay đã gây thiệt mạng cho cựu Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski.

Trong một buổi lễ gây xúc động tưởng niệm 1 năm ngày tai nạn máy bay rơi hôm thứ Hai, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã gặp nhau tại Smolensk, gần nơi máy bay bị rơi giữa màn sương dày vào ngày 10 tháng Tư năm 2010. Hai Tổng thống đã đặt vòng hoa tại địa điểm xảy ra tai nạn.

Xin nhắc lại rằng ngày 10 tháng Tư năm ngoái, khi Tổng thống Ba Lan và phái đoàn của ông đang trên đường tới nơi tưởng niệm vụ tàn sát 22.000 ngàn sĩ quan Ba Lan tại rừng Katyn nước Nga năm 1940, thì máy bay rơi.

Cuộc viếng thăm của Tổng thống Komorowski bị che mờ vì một cuộc tranh cãi liên quan đến một tấm bảng mà gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay đặt tại địa điểm trên, coi vụ giết chóc trong rừng Katyn là một cuộc diệt chủng.

Tấm bảng viết bằng tiếng Ba Lan đã được thay bằng một tấm bảng song ngữ không đề cập tới vụ tàn sát 1940 .

Từ nhiều năm Moscow vẫn qui trách vụ giết hại 1940 cho Đức Quốc Xã. Tháng trước, Hạ viện Nga State Duma, đã nhìn nhận rằng vụ tàn sát kể trên là theo lệnh của nhà độc tài Xô Viết Josef Stalin.

Ba Lan đã hoan nghênh động thái này.

Sau cuộc hội đàm giữa 2 Tổng thống, ông Medvedev nói đã tới lúc phải nhìn về tương lai mà không lãng quên quá khứ, ông nói thêm rằng Nga sẵn sàng củng cố sự hợp tác với Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG