Đường dẫn truy cập

Ba Lan: Nga cũng có trách nhiệm trong vụ rơi máy bay ở Smolensk


Xác chiếc máy bay bị lâm nạn gần Smolensk vào ngày 10/4/2010
Xác chiếc máy bay bị lâm nạn gần Smolensk vào ngày 10/4/2010

Cuộc điều tra của Ba Lan về vụ máy bay rơi hồi năm ngoái giết chết Tổng thống Lech Kaczynski và 95 người khác kết luận rằng nhân viên kiểm soát không lưu Nga đã đưa ra những chỉ dẫn không đúng cho các viên phi công của máy bay này.

Phúc trình công bố hôm nay cũng cho rằng hệ thống chiếu sáng không tốt tại sân bay nơi máy bay bị rơi gần thành phố Smolensk của Nga.

Kết quả cuộc thẩm định được chờ đợi khá lâu cũng chỉ trích phía Ba Lan, với kết luận cho rằng viên phi công chính thiếu kinh nghiệm và là người duy nhất trong đội bay biết nói tiếng Nga.

Một bản báo cáo của Nga được công bố hồi đầu năm nay đã qui mọi trách nhiệm cho phía Ba Lan, làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Các nhà điều tra Nga cho rằng các viên phi công Ba Lan đối mặt với áp lực của các giới chức chính trị trên máy bay nên đã tìm cách hạ cánh trong lúc sương mù dày đặc. Tuy nhiên báo cáo mới của Ba Lan nói rằng họ không thấy có áp lực như vậy.

Vị tổng thống của Ba Lan và phái đoàn gồm nhiều giới chức cao cấp đã ngộ nạn trong lúc trên đường đi dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát năm 1940, trong đó có khoảng 22.000 sĩ quan Ba Lan bị mật vụ Liên Sô giết chết ở rừng Katyn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG