Đường dẫn truy cập

Vận động viên Pistorius được tại ngoại hầu tra


Vận động viên Oscar Pistorius rời tòa án ở Pretoria hôm 8/12/2015.
Vận động viên Oscar Pistorius rời tòa án ở Pretoria hôm 8/12/2015.

Một thẩm phán đã cho phép vận động viên Oscar Pistorius được tại ngoại hầu tra sau khi một toà kháng án kết tội anh về tội sát nhân hồi tuần trước.

Oscar Pistorius, một vận động viên Olympic, xuất hiện trước toà hôm nay để nghe liệu anh có vẫn tiếp tục bị quản thúc tại gia trong khi chờ đợi phán quyết mới về tội cố sát có liên quan tới cái chết của bạn gái Reeva Steenkamp hồi năm 2013.

Thẩm phán Aubrey Ledwaba nói rằng Pistorius có thể được phóng thích nếu nộp tiền tại ngoại hầu tra 690 đôla, nhưng anh sẽ tiếp tục bị giam giữ tại nhà. Vị thẩm phán nói Pistorius sẽ được giám sát bằng thiết bị điện tử, và sẽ được phép rời khỏi nhà nếu được phép.

Thẩm phán Ledwaba ấn định ngày 18/4 cho phiên toà sẽ ra phán quyết đối với Pistorius.

Ông Barry Roux, luật sư bênh vực bị can nói rằng Pistorius muốn tiếp tục kháng án lên Toà án Hiến Pháp Nam Phi.

Hôm thứ Năm tuần trước, Toà kháng án lật ngược phán quyết kết tội ngộ sát đối với Pistorius. Thẩm phán Eric Leach nói rằng bất chấp Pistorius nghĩ là anh đã bắn một kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà, hoặc biết rằng người bị bắn là bạn gái của anh, thì anh vẫn phải biết là hành động của anh sẽ giết chết nạn nhân.

Thẩm phán Leach nói lý lịch của nạn nhân không có liên hệ gì tới tội đã phạm.

Phán quyết buộc tội cố sát sẽ đi kèm với bản án 15 năm tù. Giờ đây, vụ án sẽ được trả lại toà án ban đầu để chờ phán quyết mới.

Pistorius được phóng thích khỏi nhà tù vào tháng 10 sau khi thọ án chưa tới 1 năm. Theo luật Nam Phi, các tù nhân bị tuyên án tù 5 năm hay ít hơn hội đủ điều kiện để rời nhà tù sau khi hoàn tất 1/6 bản án tù của mình.

Nếu phán quyết không bị lật ngược, thì lẽ ra Pistorius đã tiếp tục thọ án tù trong điều kiện bị quản thúc tại gia ở Pretoria, tại một toà lâu đài thuộc quyền sở hữu của một người chú.

XS
SM
MD
LG