Đường dẫn truy cập

4 người Mỹ trên du thuyền bị cướp biển hạ sát


Phó Đô Đốc Mark Fox, Tư lệnh hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết 4 con tin bị giết trong khi các giới chức thương lượng với hải tặc
Phó Đô Đốc Mark Fox, Tư lệnh hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết 4 con tin bị giết trong khi các giới chức thương lượng với hải tặc

Giới chức quân sự Hoa Kỳ cho biết 4 người Mỹ đã bị giết hôm thứ Ba trên chiếc du thuyền bị cướp ngoài khơi Somali. Nguồn tin trên còn nói tất cả có 19 tên cướp biển liên quan đến vụ này, gồm 4 tên bị giết và 15 tên bị bắt giữ.

Phó Đô Đốc Mark Fox, Tư lệnh hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ, kể lại là các giới chức đã tham gia điều đình với bọn hải tặc cướp chiếc du thuyền hôm thứ Sáu tại Ấn độ Dương.

Ông nói, trong lúc đó, bọn cướp đã dùng ống phóng lựu bắn quả lựu đạn vào một tàu chiến của hải quân Mỹ đang quan sát du thuyền và chỉ chốc lát sau đó người ta nghe tiếng súng nổ từ chiếc tàu bị cướp.

Kế tiếp, một đội đặc nhiệm Hoa Kỳ đã lên chiếc du thuyền, có tên là SV Quest. Ông nói:

“Đội đặc nhiệm không hề bắn một phát súng nào trong lúc leo lên du thuyền. Chỉ khi lục soát tàu họ mới bắn chết một tên cướp biển, và một tên khác chết vì dao đâm.”

Vẫn theo Phó Ðô đốc Fox, 4 người Mỹ trên du thuyền Quest đã bị bắn trước khi binh sĩ Mỹ lên đó. Họ đã được binh sĩ săn sóc vết thương, nhưng quá muộn, cả 4 người đều tử nạn.

Ngoài hai tên cướp bị binh sĩ Mỹ bắn hạ, còn có hai xác hải tặc nữa trên tàu.

Ông Fox nói tất cả có 15 cướp biển đang bị giữ:

“Cả bọn đang được giữ trên một trong những tàu của chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục thích đáng để sau cùng xét xử họ theo pháp luật và bắt họ chịu trách nhiệm về hành động của mình.”

Bốn người Mỹ bị giết được nhận dạng là Scott và Jean Adam từ bang California, là chủ chiếc du thuyền, và Phyllis Macay cùng Bob Riggle từ bang Washington.

Theo Phó Ðô đốc Fox, có vẻ như bọn cướp biển được phái từ một tàu mẹ chở chúng ra tận ngoài khơi để chúng cướp chiếc du thuyền Quest.

Vẫn theo ông Fox, mặc dù hơn một chục chiếc tàu từ nhiều quốc gia vẫn tuần tiễu vùng biển ngoài khơi Đông Phi, nhưng khu vực này quá rộng lớn nên khó ngăn chặn bọn hải tặc hoành hành. Ông nói:

“Bọn cướp biển có thể thực hiện những cuộc hải trình rất dài , từ 1 ngàn 300 tới 1 ngàn 400 hải lý từ Somali, cho nên địa bàn hoạt động của chúng trải rộng lên tới phía bắc biển Ả Rập, ngoài khơi Ấn Độ, xuống tới Madagascar v..v...”

Được biết cướp biển Somali đã thu được hàng trăm triệu đôla từ hoạt động cướp tàu đòi tiền chuộc.

Đội đặc nhiệm chống cướp biển của Liên Hiệp châu Âu cho biết hải tặc vẫn còn đang giữ hơn 30 chiếc tàu và gần 700 con tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG