Đường dẫn truy cập

Phúc trình cho thấy con số miễn tố kỷ lục ở Mỹ năm 2015


Nhà tù ở Oklahoma.
Nhà tù ở Oklahoma.

Một phúc trình mới cho biết Mỹ có con số kỷ lục những người được miễn tố trong năm 2015.

Dự án mang tên Đăng ký Miễn tố Quốc gia của Trường luật thuộc ĐHTH Michigan cho hay 149 người đã được miễn tố năm ngoái, con số cao hơn gấp đôi so với năm 2011.

Những vụ kết án trái sai diễn ra ở 29 bang, thủ đô Mỹ và ở các tòa liên bang. Nhưng bang Texas miền nam nước Mỹ chịu trách nhiệm về nhiều vụ miễn tố nhất, 54 vụ, tiếp sau là 17 vụ ở New York và 13 vụ ở Illinois.

Phúc trình viết: "Người ta ngày càng nhận ra rằng những vụ cáo buộc sai trái là một vấn đề lớn, xảy ra ở nhiều nơi và thật bi thảm. Người Mỹ ngày càng nhận ra rằng chúng ta kết án những người vô tội phạm tội hình sự một cách thường xuyên."

Hơn 2/3 nhưng người được miễn tố đã từng bị kết án trong những vụ án giết người và ma túy, và 5 người đã bị kết án tử hình.

Bản phúc trình được đưa ra vào lúc có sự chú ý lớn đến hệ thống tư pháp hình sự Mỹ. Trong vài năm gần đây, đã có những vụ được đông đảo công chúng biết đến dính líu đến hành vi sai trái của cảnh sát, đặc biệt là nhắm vào người Mỹ gốc Phi, dẫn đến những bài báo thu hút và các cuộc biểu tình; cùng lúc, các xê-ri phóng sự trên truyền hình và Internet phân tích các vụ có những người thụ án về tội giết người đã có rất nhiều người theo dõi.

Bản phúc trình cho hay: "Tuy nhiên, điều gây chú ý nhất về những vụ miễn tố này là bản chất của việc kết án. Danh sách các vụ miễn tố trong năm 2015 có số lượng kỷ lục các vụ giết người có những lời thú tội không đúng và hành xử sai trái của viên chức, với những vụ kết án dựa trên những thỏa thuận về nhận tội, và các vụ mà trên thực tế không có tội phạm hình sự nào đã diễn ra."

Bản phúc trình liệt kê 27 vụ miễn tố trong các vụ dính líu đến những lời thú tội không đúng, 65 vụ có hành vi sai trái của viên chức, 65 vụ nữa có những người bị kết án dựa trên thỏa thuận nhận tội. Phúc trình cho hay 75 vụ khác hoàn toàn không có tội phạm hình sự nào đã xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG