Đường dẫn truy cập

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo tránh ăn cá hộp


Thủy ngân trong một số loài cá có thể có hại cho phụ nữ mang thai và có thể gây ra những dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
Thủy ngân trong một số loài cá có thể có hại cho phụ nữ mang thai và có thể gây ra những dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn một số loài cá và không nên ăn cá ngừ đóng hộp. Đó là khuyến cáo của các chuyên gia an toàn thực phẩm viết trên Consumer Reports, một tạp chí vì lợi ích công.

Tạp chí này đưa ra khuyến cáo đáp lại những chỉ dẫn mới của chính phủ Mỹ gợi ý rằng phụ nữ có thai, đang cố gắng có thai hoặc đang cho con bú, nên ăn khoảng từ 226 và 340 gram cá mỗi tuần.

Cá chứa nhiều chất đạm, là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Cá cũng chứa axit béo omega 3 có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nhưng một số loài cá có thể có hại cho sức khỏe. Những loài cá săn mồi lớn, như cá ngừ, cá mập và cá kiếm, hấp thụ hàm lượng thủy ngân cao từ con mồi nhỏ hơn và tích lũy trong mô. Thủy ngân xâm nhập vào nước biển từ chất thải công nghiệp.

Và thủy ngân có thể có hại cho phụ nữ mang thai và có thể gây ra những dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Kim loại này có thể gây tổn thương cho phổi, thận, não, tủy sống và dây thần kinh của thai phụ. Nếu tiếp xúc với thủy ngân trong bụng mẹ, bào thai đang phát triển có thể bị tổn thương não và cũng như gây nguy hiểm cho thính giác và thị lực.

Consumer Reports lưu ý có hàm lượng thủy ngân đáng kể trong cá ngừ đóng hộp – loại hải sản thường được ăn nhiều thứ hai ở Mỹ. Một khẩu phần nhỏ cá ngừ, 113 gram, chứa 60 microgram thủy ngân so với cá hồi, 4 microgram.

Consumer Reports nói rằng ngoài cá ngừ đóng hộp, người tiêu dùng cũng nên tránh xa cá kiếm, cá thu vua, cá mập và cá cờ marlin.

Thay vào đó, tạp chí này cho biết nên ăn tôm, vốn đã là loài hải sản số một của Mỹ. Ngoài ra cũng nên ăn thêm mực, cá hồi hoang dã, và sò điệp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG