Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ: TQ tìm cách ‘phá’ Trump


Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Viện Hudson, ngày 04 tháng 10 năm 2018.
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Viện Hudson, ngày 04 tháng 10 năm 2018.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 04/10 leo thang chiến dịch gây áp lực Bắc Kinh khi tố cáo Trung Quốc hành động quân sự liều lĩnh ở Biển Đông và có những nỗ lực “nham hiểm” gây phương hại cho Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng tới.

Trong bài diễn văn về chính sách, ông Pence tìm cách nhấn mạnh thêm phát biểu của ông Trump hồi tuần trước tại Liên hiệp quốc mà qua đó ôngTrump cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào bầu cử giữa kì ngày 6 tháng 11 tới đây. Cả nhân vật số một và số hai của nước Mỹ đều không đưa bất kì bằng chứng nào cho cáo buộc này.

Bài phát biểu của ông Pence tại Viện nghiên cứu Hudson đánh dấu đường lối tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc, vượt trên cả cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và bao gồm những bất đồng trong vấn đề an ninh mạng, vấn đề Đài Loan, và quyền tự do hàng hải.

Ông Pence cho rằng Trung Quốc đang triển khai một chiến dịch gây ảnh hưởng tinh vi nhằm thay đổi cục diện cuộc bầu cử giữa kì theo hướng bất lợi cho đảng Cộng Hoà của Tổng thống Trump, để trả đũa những chính sách thương mại thù địch với Bắc Kinh.

“Trung Quốc đang can thiệp vào nền dân chủ của Hoa Kỳ,” Phó Tổng thống Pence nói, và gọi đây là “một chiến dịch toàn diện có phối hợp hầu làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Tổng thống, cho nghị trình của chúng ta, và cho những lý tưởng mà nước Mỹ trân quý nhất."

Ông Pence còn cho rằng Bắc Kinh đã “huy động những nhân tố giấu mặt, các tổ chức bình phong, và các cơ quan tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của Mỹ về các chính sách của Trung Quốc”. Vẫn theo lời Phó Tổng thống Pence, các mức thuế của Bắc Kinh đánh lên hàng hóa Mỹ nhắm mục tiêu gây tổn hại cho các bangủng hộ Tổng thống Trump.

Những cáo buộc này gây lên thắc mắc liệu Tổng thống Trump và cộng sự có đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 hay không. Đồng thời các cáo buộc vừa kể cũng mang Trung Quốc ra để đổ lỗi nếu đảng Cộng hòa của ông Trump mất quyền kiểm soát Quốc hội trong kỳ bầu cử sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG