Đường dẫn truy cập

Phó Tổng cục Chính trị: Công an để bảo vệ đảng, nhà nước, chính quyền


Một giới chức cấp cao trong Bộ Công an Việt Nam tuyên bố tuyển nhân sự vào công an để bảo vệ đảng, nhà nước, chính quyền.

Trong cuộc phỏng vấn được Vietnamnet đăng tải ngày 25/9, đáp câu hỏi về tình trạng các thí sinh đủ điểm trúng tuyển ngành công an nhưng không được nhận vì lý lịch chính trị của gia đình, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, nói ‘Mỗi ngành nghề có đặc trưng, đặc thù. Tuyển vào công an để bảo vệ Đảng, Nhà nước, chính quyền.’

Ông Cẩn nhấn mạnh ‘Tuyển lực lượng vào ngành công an phải có lý lịch trong sạch để làm những nhiệm vụ quan trọng.’ Cho nên, vẫn theo lời ông, ông bà nội ngoại, thậm chí cô, dì, chú, bác có vấn đề về tư tưởng chính trị, phản cánh mạng, hay xâm phạm an ninh quốc thì thí sinh không được xét vào ngành công an.

Tuyên bố của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị thuộc Bộ Công an gây tranh cãi vì không hề nhắc tới nhiệm vụ bảo vệ nhân dân của lực lượng mà nhà nước gọi là ‘công an nhân dân’ giữa lúc nạn lạm quyền, bạo lực trong ngành công an đang ngày càng phổ biến, gây bức xúc công luận.

Phát biểu của giới chức này cũng bị cho là đi ngược lại với 5 lời thề danh dự của công an nhân dân trong đó lời thề thứ nhất quy định ‘Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam…’

Các các ca thiệt mạng dưới tay công an và các vụ hành hung, sách nhiễu tùy tiện ngày càng gia tăng khiến đội ngũ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho dân nay còn được biết đến với biệt danh là lực lượng ‘côn an’ chỉ biết ‘còn đảng, còn mình.’

Việt Nam là một trong những nước có nạn công an lạm quyền bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế báo động. Đây cũng là một trong những vết đen trong bức tranh nhân quyền bị nhiều chỉ trích của Việt Nam.

Truyền hình vệ tinh VOA 29/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG