Đường dẫn truy cập

Phim về nạn diệt chủng Khmer Ðỏ gây xúc động mạnh cho khán giả


Dưới sự cai trị của Khmer Đỏ, 2 triệu người đã thiệt mạng từ năm 1975 đến 1979
Dưới sự cai trị của Khmer Đỏ, 2 triệu người đã thiệt mạng từ năm 1975 đến 1979
Một bộ phim có tính đột phá của Campuchia miêu tả cuộc đời của một phụ nữ bị mất gần hết người thân 40 năm trước dưới nền cai trị diệt chủng của Khmer Đỏ đang được công chiếu ở Mỹ.

Bộ phim gợi lên những chiêm nghiệm và đau buồn sâu sắc đối với khán giả nói tiếng Khmer.

Bộ phim "Lost Loves" được Chhay Bora và vợ ông, nữ diễn viên Kauv Sotheary, cùng viết kịch bản.

Đây là cuốn phim truyện đầu tiên về nạn diệt chủng được thực hiện bởi một dàn diễn viên và đoàn làm phim người Campuchia trong hơn 2 thập kỷ qua.

Dựa trên cuộc đời của mẹ vợ ông Chhay Bora, bộ phim tập trung vào những người thân yêu của bà lần lượt ra đi dưới sự cai trị của Khmer Đỏ, khiến cho khoảng 2 triệu người thiệt mạng từ năm 1975 đến 1979.

Phát biểu với đài VOA hồi tuần trước sau buổi giới thiệu phim ở Philadelphia, ông Chhay Bora mô tả bộ phim là thành quả lao động của tình yêu và đau khổ.

Ông Chhay nói không thể để những đau đớn và mất mát chất chứa mãi trong lòng cho đến khi đem xuống mồ được. Ông làm bộ phim này để hồi tưởng lại những ký ức đau buồn và chia sẻ lịch sử đau thương ấy cho thế hệ mai sau.

Quay ở vùng nông thôn Campuchia, phim "Lost Loves" được các nhà phê bình mô tả là một sự giao thoa của cái đẹp phi thường với tội ác tàn bạo khủng khiếp dưới sự cai trị của Khmer Đỏ.

Sau khi chế độ này chấm dứt, người Campuchia trong và ngoài nước vẫn chưa hết bàng hoàng vì nạn diệt chủng.

Bộ phim với kinh phí 150.000 đô la này đã được trình chiếu tại trường trung học Horace Howard Furness ở thaàh phố Philadelphia trong chặng công chiếu qua 12 thành phố ở Mỹ, và sẽ kết thúc trong tuần này tại California.

Hiệu trưởng trường, ông Daniel Peou, nói bộ phim có giá trị hàn gắn mối quan hệ giữa những thế hệ trong một gia đình bị dày vò vì nỗi kinh hoàng của nạn diệt chủng.

Ông Daniel nói bộ phim sẽ giúp những người con thấu hiểu được những đau khổ và mất mát mà cha mẹ của họ phải trải qua, cũng như những gì cha mẹ họ đã hy sinh cho họ.

Bộ phim được trình chiếu mở màn một liên hoan phim kéo dài 4 ngày tại Phnom Penh vào cuối năm 2010 và được khán giả Mỹ khắp nơi tán dương tại những buổi chiếu tại các trường đại học. Tại Đại học Connecticut tháng trước, một người nhận xét nói rằng bộ phim khiến khán giả "không nói nên lời."

Ở Long Beach, California, diễn viên người Campuchia Prach Ly, người đã giúp tài trợ cho bộ phim ở khu vực thành phố Los Angeles, gọi bộ phim là một "bước đột phá."

Ủy ban tuyển chọn phim của Campuchia đã nhất trí bỏ phiếu vào tháng trước để gửi phim "Lost Loves" tranh giải Oscar cho hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Hình ảnh nhà tù khét tiếng S-21 dưới thời Khmer Ðỏ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG