Đường dẫn truy cập

Philippines thông qua sử dụng loại thuốc chủng đầu tiên ngừa sốt dengue


Một người phụ nữ giữ con trai, mắc bệnh sốt xuất huyết, khi ngồi dưới màn chống muỗi trong một bệnh viện địa phương ở Rawalpindi, Pakistan.
Một người phụ nữ giữ con trai, mắc bệnh sốt xuất huyết, khi ngồi dưới màn chống muỗi trong một bệnh viện địa phương ở Rawalpindi, Pakistan.

Philippines đã chấp thuận việc bán một loại thuốc chủng đầu tiên ngừa bệnh sốt dengue, tiếp theo Mexico, là hai nước đầu tiên cho phép trị liệu này. Thông tín viên Steve Herman tại văn phòng Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok tường trình rằng loại thuốc chủng này có khả năng ngăn ngừa virut có thể gây chết người do muỗi lây truyền và có thể gây sốt và đau đớn khủng khiếp.

Thuốc Dengvaxia ra đời vào một thời điểm mà một “loại thuốc chủng an toàn và hữu hiệu là hết sức cần thiết,” theo Tổ chức Thế giới.

Bác sĩ Joselito Santa Ana, người đứng đầu hoạt động tiêm phòng sốt dengue của Viện Pasteur Sanofi trong khu vực, nói rằng loại thuốc chủng này đã được chứng minh là có công hiệu chống lại tất cả bốn loại virut gây sốt dengue.

“Thuốc chủng này thực ra được cho sử dụng theo lịch trình 3 liều cách nhau 6 tháng. Thuốc dành cho những người từ 9 tuổi đến 45 tuổi. Đây là độ tuổi mà hầu hết các ca bệnh sốt dengue được báo cáo, nhất là tại các nước có dịch bệnh ở châu Á.”

Người chế ra thuốc chủng này ca ngợi thuốc là một công cụ quan trọng để đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới về bệnh sốt dengue, mà trẻ em đặc biệt có nhiều rủi ro mắc phải.

“Cùng với phương pháp hạn chế và kiểm soát nguồn gây bệnh, nó sẽ tạo thành một phương pháp kết hợp trong việc giảm thiểu 50 phần trăm các ca tử vong vì sốt dengue, và giảm thiểu 25 phần trăm các ca mắc bệnh trước năm 2020.

Các thử nghiệm lâm sàng được thực hiên với 40 ngàn người ở 15 nước.

Khoảng hai phần ba những người trên 9 tuổi được cho là được bảo vệ và người ta nhận thấy thuốc chủng có công hiệu 93% chống lại hình thức trầm trọng nhất của căn bệnh là sốt xuất huyết dengue.

Trong khi được ca ngơi là một bước đột phá thì cũng có nỗi quan ngại về việc liệu loại thuốc này có đem lại sự bảo vệ đáng kể về lâu về dài hay không.

Một câu hỏi nữa là tổn phí.

Các sản phẩm dược khoa mới phát triển thường rất đắt tiền khi mới được đem ra bán và nhiều bệnh nhân không mua nổi.

Nhưng Bác sĩ Santa Ana nói người chế ra loại thuốc chủng này muốn mở rộng đến mức tối đa việc tiếp cận mọi khối dân, trong khi thừa nhận rằng giá thị trường của thuốc Dengvaxia chưa được ấn định.

“Chúng tôi cam kết đề nghị một giá phải chăng cho thuốc chủng khiến cả công ty sản xuất lẫn chính phủ đều có khả năng sử dụng nó trong chương trình công cộng.”

Thuốc chủng này đã được phát triển trong 25 năm, được xin cấp giấy phép ở 18 nước châu Á và châu Mỹ Latinh, là nơi hay có dịch bệnh sốt dengue.

Các công ty dược phẩm ở Nhật Bản, Anh Quốc và Hoa Kỳ cũng đang triển khai các loại thuốc chủng ngừa sốt dengue.

Dengue nguyên là một chứng bệnh chủ yếu giới hạn trong vùng nhiệt đới.

Hiện nay, khoảng phân nửa dân số thế giới bị coi là có rủi ro mắc bệnh vì tình trạng đô thị hóa, đi lại bằng phản lực cơ và sự biến đổi khí hậu.

Các ca sốt dengue đã tăng vọt gấp 30 lần trong nửa thế kỷ vừa qua, theo WHO, với khoảng 400 triệu người nay bị nhiễm bệnh mỗi năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG