Đường dẫn truy cập

Philippines, Nhật Bản trao đổi trang thiết bị quốc phòng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino trước cuộc hội đàm ở Tokyo, Nhật Bản, 4/6/15
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino trước cuộc hội đàm ở Tokyo, Nhật Bản, 4/6/15

Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Năm đã ký kết một tuyên bố chung tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng ý khởi sự các cuộc thương thuyết để trao đổi trang thiết bị quốc phòng, tiến hành thêm những cuộc diễn tập huấn luyện chung và bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải trong vùng biển Biển Đông.

Hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố Tokyo vào cuối cuộc đàm phán song phương sáng ngày thứ Năm ở Tokyo sau khi diễn ra các cuộc đàm phán song phương về nhiều vấn đề.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Abe mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc về những hoạt động bồi đắp cải tạo quy mô lớn ở Biển Đông và “phản đối những nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng.”

Ông Abe một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ dành cho vụ kiện Trung Quốc mà Philippines đã đệ đơn lên tòa án trọng tài quốc tế.

Gián tiếp đề cập đến Trung Quốc, Tổng thống Aquino khẳng định cam kết của hai nước để kêu gọi những nước khác "hành động có trách nhiệm" trước những thách thức an ninh chung của cả Philippines và Nhật Bản.

"Chúng tôi tin rằng điều này có thể được thực hiện thông qua việc tìm kiếm những giải pháp công bằng và hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ và mối quan tâm hàng hải của chúng tôi bằng cách tuân thủ pháp quyền, hướng tới việc tạo dựng một môi trường an toàn và ổn định làm nền tảng cho sự tiến bộ chung của chúng ta," ông Aquino nói.

Trong tuyên bố Tokyo, Philippines và Nhật Bản tái khẳng định "cam kết mạnh mẽ bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, bao gồm cả ở Biển Đông, có vai trò thiết yếu đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực bao gồm cả hai nước.

Nguồn: AFP, Inquirer

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG