Đường dẫn truy cập

Philippines hy vọng TQ không lập vùng phòng không ở Biển Đông


Binh sĩ hải quân Trung Quốc đứng gác trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Binh sĩ hải quân Trung Quốc đứng gác trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Tổng thống Philippines bày tỏ hy vọng rằng phản đối của Hoa Kỳ về vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc mới tuyên bố ở Biển Hoa Đông sẽ khiến Bắc Kinh cân nhắc lại chính sách.

Phát biểu với báo giới ngày 18/12, Tổng thống Benigno Aquino nói thông điệp mới đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ rất rõ ràng và xác thực và nhà lãnh đạo Philippines cho rằng điều này sẽ khiến cho các nước có hành động làm leo thang căng thẳng có lẽ sẽ dừng bước và xem xét lại.

Trước đó một ngày hôm 17/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích việc Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Hoa Đông và khuyến cáo Trung Quốc chớ có công bố một vùng phòng không tương tự trên Biển Đông, điểm nóng tranh cãi chủ quyền giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam.

Ông Kerry kết thúc chuyến thăm Việt Nam 4 ngày hôm 17/12 với khoản cam kết viện trợ 18 triệu đô la giúp Hà Nội tăng cường an ninh đường biển, bảo vệ biên giới lãnh hải. Số tiền này cũng sẽ được dùng để mua 5 tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng tuần duyên Việt Nam vào năm tới.

Rời Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ dừng chân tại Philippines hai ngày với loan báo 40 triệu đô la giúp Manila tăng cường khả năng quốc phòng trên biển.

Với vùng nhận dạng phòng không ở Biển Hoa Đông, Trung Quốc yêu cầu tất cả các chuyến bay phải khai báo lịch trình khi đi ngang qua không phận trên khu vực đang có tranh chấp chủ quyền Trung-Nhật. Động thái này của Bắc Kinh đã khơi dậy sự phản đối mạnh mẽ từ các nước Nhật, Hàn Quốc, và Hoa Kỳ.

Nguồn: GMA, AFP, ANN

XS
SM
MD
LG