Đường dẫn truy cập

Philippines: Chưa có báo cáo về trận động đất mạnh 7,6 độ


Một trận động đất mạnh xảy ra tại một tỉnh đảo miền đông Philippines làm hư hại một số cấu trúc, làm mất điện ở những thị trấn chung quanh và khiến cho lệnh cảnh báo sóng thần được ban hành. Văn phòng phòng vệ dân sự nói chưa có tử vong được xác nhận.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết cơn địa chấn với cường độ 7,6 có tâm chấn ở đáy biển Thái Bình Dương ngoài khơi tỉnh Samar, miền đông Philippines.

Văn phòng cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ra lệnh báo động ngay lập tức trên toàn vùng ngay sau khi động đất xảy ra và hủy bỏ lệnh này khoảng 2 giờ rưỡi sau đó.

Người đứng đầu văn phòng phòng vệ dân sự nói với một đài phát thanh Philippines là một số thị trấn tại 6 tỉnh chịu ảnh hưởng bị mất điện và đường xá, cầu cống bị hư hại.

Cơ quan địa chấn quốc gia “mạnh mẽ khuyến cáo” cư dân vùng bờ biển tìm đến các vùng đất cao sau trận động đất. Giám đốc văn phòng địa chấn Renato Solidum nói văn phòng ban bố lệnh báo động cấp ba:

“Ở mức báo động cấp ba, chúng ta có thể có sóng thần cao ít nhất một mét. Ảnh hưởng có thể xảy đến đối với những người ở gần nước, do đó để cẩn thận chúng tôi khuyến cáo dân chúng phải di tản tức thì.”

Hội Chữ Thập Đỏ Philippines chuẩn bị đến những vùng ảnh hưởng nặng nhất, tuy nhiên phát ngôn viên Hội Chữ Thập Đỏ Gwendolyn Pang nói có nhiều vấn đề để đi đến vùng này:

“Đây là một vùng nghèo nàn, xa xôi và rất xa các phi trường, do đó hiện nay chúng tôi đang lập kế hoạch làm thế nào để đi đến đó trong trường hợp cần thiết, nhưng chúng tôi biết làm thế nào.”

Bà Pang nói Hội Chữ Thập Đỏ cũng đang bắn tiếng tới các cư dân là nên di tản đến những trung tâm di tản và ở lại đó.

Văn phòng địa chấn nói có một đợt sóng cao 16 centimét tại tỉnh Surigao nhưng đe dọa về một đợt sóng thần lớn dường như đã qua.

Cơ quan phòng vệ dân sự mạnh mẽ khuyến cáo dân chúng không nên trở về nhà buổi tối khi không có điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG