Đường dẫn truy cập

Philippines phản đối TQ xâm nhập vùng biển phía nam Trung Hoa


Trung Quốc đưa vật liệu đến dựng các cột trên các vỉa đá mà Manila tuyên bố chủ quyền, trong vùng biển nằm về phía nam Trung Hoa
Trung Quốc đưa vật liệu đến dựng các cột trên các vỉa đá mà Manila tuyên bố chủ quyền, trong vùng biển nằm về phía nam Trung Hoa

Chính phủ Philippines cho hay họ đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” với đại sứ quán Trung Quốc về các tin tức nói rằng tàu của Trung Quốc đưa vật liệu xây dựng đến và dựng lên những cột đánh dấu trên các vỉa đá mà Manila tuyên bố chủ quyền ở biển nam Trung Hoa.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay nói rằng quân đội Philippines theo dõi các hành động này diễn ra gần nơi gọi là Iroguois hay Amy Douglas Bank, cách đảo Palawan của Philippines 230 kilômét về hướng tây.

Manila nói rằng địa điểm này hoàn toàn nằm trong đường kính 370 kilômét của đặc khu kinh tế hoàn toàn thuộc về Philippines.

Bộ ngoại giao nói rằng một tàu giám hải và một số tàu hải quân của Trung Quốc đã dỡ các vật liệu xuống, và dựng lên một số chưa rõ tổng cộng là bao nhiêu cột thép với những dấu hiệu viết bằng tiếng Hoa, và đặt một chiếc phao gần Iroqouis Bank ngày hôm qua.

Manila nói hành động này rõ ràng vi phạm thỏa thuận ký năm 2002 giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á về cách ứng xử ở biển nam Trung Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG