Đường dẫn truy cập

Philippines vận động để Trung Quốc cải án tử hình cho 3 công dân


Tổng thống Benigno Aquino đã gửi nhiều bức thư cho Chủ tịch Trung Quốc xin cải án tử hình thành án tù chung thân cho 3 công dân Philippines
Tổng thống Benigno Aquino đã gửi nhiều bức thư cho Chủ tịch Trung Quốc xin cải án tử hình thành án tù chung thân cho 3 công dân Philippines

Chính phủ Philippines gần như không còn chọn lựa nào nữa trong nỗ lực giúp cho 3 công dân của họ khỏi bị hành quyết tại Trung Quốc. Trung Quốc không cho phép phó tổng thống Philippines đến thăm để xin khoan hồng cho 3 người bị cáo buộc tội buôn lậu ma túy này. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ Ngoại giao Philippines cho hay Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã bác lời yêu cầu cải án tử hình cho 3 người Philippines này thành án tù chung thân.

Các đương sự bị kết án năm 2008 về tội buôn lậu từ 4100 đến 6800 gram heroin.

Các giới chức cho hay từ hồi tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Benigno Aquino đã gửi nhiều bức thư cho Chủ tịch Trung Quốc xin cải án tử hình thành án tù chung thân cho những người Philippines này.

Bộ Ngoại giao Philippines cho hay có 72 ca đã được giảm án 2 năm vì hạnh kiểm tốt hoặc được cải án thành tù chung thân. Nhưng 3 người này, gồm 2 phụ nữ và một người đàn ông vẫn bị đưa lên lịch hành quyết vào ngày 21 và 22 tháng này.

Trung Quốc áp dụng án tử hình cho hàng chục tội ác, trong đó có tội sở hữu từ 50 gram ma túy bất hợp pháp trở lên.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết chính phủ cũng đã kêu nài với Sứ quán Trung Quốc ở Manila và các giới chức ở hai tỉnh mà những tử tội này bị giữ.

Trong tuần này, Tổng thống Aquino đã ra lệnh cho Phó tổng thóng Jejomar Binay đi đến Bắc Kin để can thiệp. Nhưng hôm nay, ông Binay đã xuất hiện tại một cuộc họp báo về chuyến đi được trông đời để thông báo hồi đáp của Trung Quốc trước lời yêu cầu của ông đến thăm nước này.

Ông Binay cho biết: “Thời điểm chưa thích hợp cho tôi để đi Trung Quốc.”

Tuy nhiên, ông Binay vẫn tỏ ra lạc quan và dự định cầu nguyện để can thiệp. Phát biểu bằng tiếng Tagalog và tiếng Anh, ông kêu gọi các phóng viên cũng cầu nguyện.

Ông Binay nói: “Sumama na kayo sa pg dasal... Người ta vẫn thường nói, 'Phép lạ có thể xảy ra'. Đây là một trường hợp mà ta phải cầu xin để phép lạ xảy ra.”

Philippines không áp dụng án tử hình, mà chỉ kết án tù chung thân cho một số trọng tội, kể cả việc sở hữu 10 gram ma túy trở lên. Chính phủ đã lập luận với Trung Quốc rằng họ không hành quyết những người mang quốc tịch Trung Quốc bị khép vào các tội ác có liên quan đến ma túy và muốn người Philippines cũng được hưởng quyền ấy.

Nữ phát ngôn viên của ông Aquino nói rằng trong cố gắng cuối cùng, chính phủ sẽ gọi điện thoại cho chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về các vụ hành quyết. Tổ chức bênh vực nhân quyền này nói có hàng ngàn người đã bị hành quyết ở Trung Quốc trong năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG