Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoãn hành quyết 3 người Philippines


Phó Tổng thống Philippines Binay (giữa) nói chưa rõ Tòa án Trung Quốc sẽ thi hành bản án trong tương lai hay án sẽ được giảm thành tù chung thân
Phó Tổng thống Philippines Binay (giữa) nói chưa rõ Tòa án Trung Quốc sẽ thi hành bản án trong tương lai hay án sẽ được giảm thành tù chung thân

Phó Tổng thống Philippines thở phào nhẹ nhõm sau khi Trung Quốc quyết định hoãn ngày hành quyết 3 công dân Philippines can tội buôn bán ma túy. Nhưng trong lúc nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc, yêu cầu của Phó Tổng thống Philippines muốn xin giảm án cho 3 người này còn tù chung thân, chưa được Trung Quốc giải quyết.

Phó Tổng thống Jejomar Binay nói rằng Philippines biết ơn Trung Quốc đã kéo dài thời gian thi hành bản án dành cho 3 công dân Philippines, gồm hai nữ và một nam, bị bắt năm 2008 vì trong người có cả chục ký heroin.

Lẽ ra hai người sẽ bị chích thuốc độc vào thứ Hai, và một người cũng bị chích thuốc độc vào ngày thứ Ba.

Ngay khi máy bay của ông từ Trung Quốc hạ cánh xuống Manila, Phó Tổng thống Binay đọc một trang giấy soạn sẵn:

“Phía Philippines khẳng định hoàn toàn tôn trong luật pháp Trung Quốc và phán quyết của Tòa Án Nhân Dân Tối Cao của Trung Quốc. Philippines thành thật cảm ơn Trung Quốc trước quyết định hoãn lại ngày hành quyết, phù hợp với khuôn khổ luật pháp Trung Quốc.”

Vẫn theo lời ông Binay, hiện vẫn chưa rõ Tòa Án Nhân Dân Tối Cao của Trung Quốc sẽ thi hành bản án vào một ngày nào đó trong tương lai hay án sẽ được giảm thành tù chung thân, theo lời kêu gọi của Philippines.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Benigno Aquino đã gửi văn thư cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào để xin giảm án, dựa trên tiền lệ đã từng có 72 vụ được Trung Quốc hoặc là dời ngày hành quyết thêm hai năm hoặc là giảm án.

Phó Tổng thống Binay nói rằng ông không muốn xen vào công việc của tòa án Trung Quốc nhưng ông vẫn nuôi hy vọng:

“Sự kiện ngày hành hình được hoãn lại là một điều tốt. Bây giờ ta hãy để cho tòa án làm việc và có thể sẽ dẫn đến hình phạt nhẹ hơn.”

Trung Quốc áp dụng tử hình đối với nhiều loại tội, trong khi Philippines không có loại hình phạt này.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng Trung Quốc đứng đầu thế giới về hành quyết những người bị phạt tử hình và trong năm 2009 đã thi hành cả ngàn án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG