Đường dẫn truy cập

TT Philippines thực hiện chuyến đi quan trọng tại Trung Quốc


Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Tổng thống Philippines Benigno Aquino mở cuộc viếng tăm chính thức 4 ngày tại Trung Quốc hôm thứ Ba, trong sứ mạng được nhiều giới xem là nỗ lực làm rõ những đòi hỏi về lãnh hải của Phi tại Biển Đông, đồng thời vẫn bảo vệ những quan hệ kinh tế ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Chuyến du hành của ông Aquino bao gồm các cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, nhằm thương thảo về nhiều vấn đề, trong đó có những quan ngại liên quan đến những người Philippines đang bị giam giữ tại Trung Quốc.

Tuần rồi, ông Aquino đã nói với các ký giả Trung Quốc rằng cả Manila lẫn Bắc Kinh đều muốn giải quyết những vụ tranh cãi về các vùng giàu năng lượng ở Biển Đông, căn cứ vào luật quốc tế.

Trong bài phỏng vấn được tờ China Sunday đưa lên, ông Aquino đã so sánh cuộc tranh chấp, mà Manila nói rằng gồm có ít nhất 7 vụ xung đột ngoài biển, như một “cuộc trắc nghiệm giúp mang lại mối bang giao vững vàng hơn.”

Bà Cristina Ortega, Thứ trưởng Philippines cho biết hai bên cũng dự trù ký một dự án kinh tế kéo dài 5 năm, với mục tiêu tạo ra ít nhất 50 tỉ về mậu dịch vào năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG