Đường dẫn truy cập

Phiên xử ký giả người Mỹ tiếp tục ở Iran


Jason Rezaian (phải) và vợ của ông, bà Yeganeh Salehi. (AP)
Jason Rezaian (phải) và vợ của ông, bà Yeganeh Salehi. (AP)

Theo tin của cơ quan thông tấn chính thức của Iran, phiên tòa ở thủ đô Tehran xét xử ký giả Jason Rezaian của báo Washington Post tiếp tục vào ngày thứ Hai trong một phiên xét xử kín thứ ba.

Hai phiên xét xử đầu tiên diễn ra vào tháng 5 và tháng 6.

Ký giả Rezaian 39 tuổi đang bị xét xử tại Tòa án Cách mạng ở Tehran về tội thu thập thông tin bí mật và giao cho chính phủ những nước thù địch, viết thư cho Tổng thống Mỹ Barack Obama và hành động chống lại an ninh quốc gia. Rezaian đã phủ nhận những cáo buộc này.

Rezaian và vợ người Iran của anh, Yeganeh Salehi, cũng là nhà báo, bị bắt giữ vào tháng 7 năm 2014 sau khi lực lượng an ninh Iran đột kích nhà của họ ở Tehran. Cô Salehi đã được phóng thích và đang đối mặt với một phiên tòa riêng, nhưng Rezaian, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Iran, vẫn bị cầm tù gần một năm nay.

Tại phiên tòa đầu tiên, truyền thông Iran cho biết tòa án đọc một lá thư được nói là do Rezaian viết gửi cho nhóm chuyển giao quyền hành của Tổng thống Obama vào năm 2008 đề nghị giúp đỡ trong những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Martin Baron, tổng biên tập của báo Washington Post, nói Rezaian nộp đơn xin vào làm việc trong chính quyền Obama sau cuộc bầu cử năm 2008 nhưng chưa bao giờ được nhận vào làm.

Rezaian sinh ra và sống phần lớn cuộc đời ở Mỹ. Iran không công nhận quốc tịch khác cho công dân của mình.

Mỹ đã kêu gọi phóng thích Rezaian.

Phiên tòa diễn ra trong khi Tehran và sáu cường quốc thế giới, trong đó có Mỹ, đang cố gắng đạt được một thỏa thuận toàn diện kịp hạn chót về chương trình hạt nhân của Iran. Iran nói rằng chương trình của họ là vì mục đích hòa bình.

Iran xét xử nhà báo Mỹ bị buộc tội làm gián điệp (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG