Đường dẫn truy cập

Phiến quân rút khỏi thành phố chính ở miền đông CHDC Congo


Phiến quân M23 rút khỏi thị trấn Sake, cách Goma 42 kilomét ở miền đông Congo, 30/11/2012
Phiến quân M23 rút khỏi thị trấn Sake, cách Goma 42 kilomét ở miền đông Congo, 30/11/2012
Các phiến quân ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã rút khỏi thành phố Goma ở miền đông, một trung tâm chính của hoạt động khai thác mỏ mà họ chiếm hồi trung tuần tháng 11.

Hàng trăm phiến quân M23 hát vang những bài ca chiến thắng trong lúc rút khỏi thành phố này ngày hôm nay dọc theo một con đường có nhiều binh sĩ duy trì hòa bình Liên hiệp quốc canh gác.

Thông tín viên Gabe Joselow của đài VOA, hiện đang có mặt ở Goma, tường thuật rằng phiến quân đi về hướng bắc tới thị trấn Kibumba trên con đường mà họ đã dùng để tiến chiếm thành phố này cách nay hai tuần.

Phiến quân đã đồng ý triệt thoái tới một vị trí cách thành phố 20 kilomét dựa theo một thỏa thuận do các nước trong khu vực điều giải, sau khi không thực hiện lời hứa triệt thoái vào ngày thứ năm.

Tổng thống Joselow cho biết thủ lãnh phiến quân Sultani Makenga hôm nay nói với báo chí rằng nếu Tổng thống Joseph Kabila không tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận này, binh lính của ông sẵn sàng trở lại Goma.

Nhóm M23 bao gồm những cựu phiến quân từng hội nhập vào quân đội Congo nhưng đã đào ngũ trước đây trong năm nay, vì than phiền là họ bị kỳ thị và bị đối xử không tốt.
Nhóm này cho biết họ muốn lật đổ Tổng thống Kabila, người mà họ xem là không chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG