Đường dẫn truy cập

Phiến quân Nam Sudan phủ nhận giết hàng trăm thường dân ở Bentiu


Binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Nam Sudan tại thị trấn Bentiu.
Binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Nam Sudan tại thị trấn Bentiu.
Phiến quân Nam Sudan phủ nhận những cáo buộc của Liên hiệp quốc là họ giết hàng trăm thường dân sau khi kiểm soát một thị trấn nhỏ vào tuần qua.

Phát ngôn viên phiến quân Lul Ruai Koang nói những chiến binh của họ không chịu trách nhiệm trong vụ giết hại tại Bentiu, và đổ lỗi cho những phần tử khác, gồm có lực lượng chính phủ.

Phái bộ Liên hiệp quốc tại Nam Sudan ngày hôm qua cho biết phiến quân đã giết hơn 200 thường dân và làm bị thương hơn 400 người khác tại một ngôi đền Hồi Giáo địa phương, nơi nhiều người đến tạm trú để tránh các cuộc giao tranh.

Liên hiệp quốc nói các phiến quân có tên là SPLA, hộ tống một số công dân nước ngoài và các nhóm sắc tộc khác nhau đến nơi an toàn trước khi giết những người khác.

Một phát ngôn viên thứ hai của phiến quân, ông James Gadet Dak, nói với Đài VOA là các phiến quân đã chiếm được Mayom, một thị trấn khác trong vùng.

Phái bộ Liên hiệp quốc tại Nam Sudan xác nhận có giao tranh chung quanh thị trấn nhưng không xác nhận thị trấn này bị phiến quân kiểm soát.

Nam Sudan bị tàn phá vì giao tranh kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, khi chính phủ cáo buộc một cựu phó Tổng thống lãnh đạo một âm mưu đảo chánh.

Một viên chức Liên hiệp quốc tại Nam Sudan, ông Toby Lanzer đưa một video lên mạng vào ngày hôm qua cho thấy một vài xác chết nằm dọc theo một con đường ở Bentiu.

Ông nói trên Twitter là hàng ngàn người đã rời khỏi thị trấn trong những ngày gần đây và 22.000 thường dân hiện đang được bảo vệ tại các doanh trại địa phương của Liên hiệp quốc.

Phái bộ Liên hiệp quốc lên án việc giết hại, và trưởng phái bộ Raisedon Zenenga nói các thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Bạo động sắc tộc và xung đột giữa phiến quân và lực lượng chính phủ tại Nam Sudan đã làm hàng ngàn người thiệt mạng trong những tháng gần đây và có khoảng 1 triệu người phải tản cư. Những cuộc hòa đàm tổ chức tại Ethiopia đạt được ít tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG