Đường dẫn truy cập

Phe phái Taliban dọa tiếp tục tấn công các trường học ở Pakistan


Lực lượng an ninh canh giữ xung quanh các trường học sau vụ tấn công trường đại học Bacha Khan ở Peshawar, Pakistan, ngày 21/1/2016.
Lực lượng an ninh canh giữ xung quanh các trường học sau vụ tấn công trường đại học Bacha Khan ở Peshawar, Pakistan, ngày 21/1/2016.

Phe phái của nhóm Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại một trường đại học ở Pakistan, giết 21 người hồi đầu tuần, nói rằng cuộc tấn công đó chỉ là màn mở đầu cho thêm nhiều cuộc tấn công khác nữa.

Trong một thông điệp qua video phổ biến trên mạng xã hội hôm 22/1, Khalifa Umar Mansoor, thủ lãnh của nhóm Taliban ly khai, hứa sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác nhắm vào các trường học và đại học trên khắp Pakistan, tương tự như vụ gây tử vong hôm thứ Tư tại Đại học Bacha Khan ở Charsadda.

Ông Mansoor mô tả các cơ sở giáo dục của Pakistan là ‘những cái nôi’ nuôi dưỡng những kẻ thách thức luật của Allah.

Ông nói các cơ sở giáo dục này cung cấp lực lượng lạo động tương lai cho quân đội và chính quyền đang làm việc chống lại “ý muốn của Thượng đế”.

Người phát ngôn của phe Taliban ở Pakistan Mohammad Khorasani hồi đầu tuần nói rằng nhóm của ông không có liên hệ gì tới vụ tấn công đó, và nói thêm rằng các cơ sở phi quân sự không nằm trên danh sách các mục tiêu mà họ nhắm tấn công.

Người phát ngôn quân đội Asim Bajwa công bố chi tiết cuộc điều tra của Pakistan hôm 22/1. Ông nói tham mưu trưởng quân đôi Pakistan, Tướng Raheel Sharif đã gọi điên thoại cho lãnh đạo Afghanistan và chỉ huy trưởng sứ mạng của NATO tại Afghanistan, yêu cầu sự hợp tác của họ trong việc truy tìm những kẻ chịu trách nhiệm thực hiện tội ác xấu xa này và đưa chúng ra trước công lý.

Pakistan cáo buộc rằng các thủ lĩnh và các viên chỉ huy trong nhóm chủ chiến Taliban chống đối chính phủ đã chạy sang ẩn náu phía bên kia biên giới trên lãnh thổ Afghanistan sau khi chạy thoát chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy do quân đội lãnh đạo.

Nhưng người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan hôm 22/1 bác bỏ cáo buộc cho rằng có căn cứ hoạt động của khủng bố trên đất Afghanistan, được dùng để tấn công Pakistan. Ông cực lực lên án vụ tấn công tại trường đại học Bacha Khan ở Charsadda và lặp lại rằng các cáo buộc đó của Pakistan đang gây bất ổn trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG