Đường dẫn truy cập

Phe Houthi và phe trung thành với ông Hadi ngược đãi tù nhân


Phiến quân Houthi giơ vũ khí và hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống lại các cuộc không kích do Saudi đứng đầu ở Sana'a, Yemen, ngày 24/8/2015.
Phiến quân Houthi giơ vũ khí và hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống lại các cuộc không kích do Saudi đứng đầu ở Sana'a, Yemen, ngày 24/8/2015.

Tổ chức tranh đấu nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi các chiến binh người Houthi và các lực lượng trung thành với chính phủ ở thành phố Aden ở miền nam Yemen đối xử nhân đạo với tù nhân và trừng phạt những ai ngược đãi tù nhân.

Aden bị phe Houthi chiếm hồi tháng 3, nhưng các chiến binh ủng hộ Tổng thống lưu vong Abdu Rabu Mansour Hadi đã chiếm lại thành phố cảng này sau vài tháng giao tranh.

Human Rights Watch nói các lực lượng trung thành với ông Hadi giam giữ 255 chiến binh Houthi tại các cơ sở quanh Aden, và đã hành quyết ít nhất 7 tù nhân Houthi kể từ tháng 3. Nhóm nhân quyền này cũng cho hay địa điểm mà những người bị phe Houthi giam giữ không được biết, trong khi các tù nhân bị đe dọa và bị giam trong "những điều kiện hà khắc."

Tình hình căng thẳng ở Yemen gia tăng cách nay một năm khi những người Houthi chiếm thủ đô Sana'a, mà đến nay họ vẫn giữ quyền kiểm soát. Vài tháng sau đó, họ tiếp tục hướng đến thành phố Aden ở miền nam, buộc ông Hadi phải lưu vong sang Ả Rập Xê-út, và khiến Ả Rập Xê-út dẫn đầu một liên minh quân sự oanh kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Ả Rập Xê-út cũng gởi vũ khí hạng nặng giúp các chiến binh trung thành với ông Hadi trên bộ.

Nhưng các cuộc không kích và giao tranh trên bộ đã gây ra một tai họa nhân đạo ở Yemen. Liên hiệp quốc ước tính khoảng 4,500 người đã thiệt mạng và 80% thường dân Yemen đang cực kỳ thiếu thốn thực phẩm, thuốc men và trợ giúp nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG