Đường dẫn truy cập

Phe đối lập lên án chuyến đi Mỹ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra


Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đến Hoa Kỳ trong chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Các đối thủ của ông đang đòi Washington thu hồi thị thực của ông và dẫn độ nhà cựu lãnh đạo này về Thái Lan, nơi ông ta có thể bị tù vì một cáo trạng xung đột quyền lợi. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị các đối thủ của ông lên án.

Những người bảo hoàng chống Thaksin muốn ông Thaksin phải lãnh án tù 2 năm về tội xung đột quyền lợi trong lúc ông ta lãnh đạo Thái Lan.

Các đảng viên của đảng Dân chủ đối lập hối thúc chính phủ Thái Lan đòi Hoa Kỳ, một đồng minh thân cận của Thái Lan, bắt giữ và dẫn độ ông Thaksin.

Hôm thứ sáu, một nhóm khoảng 200 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok với cùng một yêu sách như thế.

Người biểu tình mang các biểu ngữ và dấu hiệu ghi các hàng chữ “Người Mỹ Xấu Xa” VÀ “Pháp trị nào?”

Ông Mongkolkit Suksintharanon là thư ký của một nhóm tự gọi là Mạng lưới Chống Tham Nhũng Toàn quốc.

Ông Mongkolkit nói trong 2 tuần nữa họ sẽ trở lại đòi lời giải đáp. Ông cho biết họ đang kêu gọi Hoa Kỳ thu hồi visa của ông Thaksin ngay tức thời.

Ông Walter Braunohler, phát ngôn viên Ðại sứ quán Hoa Kỳ tại Bangkok, nói họ hoan nghênh quyền biểu tình một cách ôn hòa của người dân Thái. Nhưng theo đúng chính sách, họ không thể bàn về các trường hợp thị thực của từng cá nhân.

Phát ngôn viên Ðại sứ quán Hoa Kỳ nói không thể bàn về chi tiết cụ thể của từng trường hợp một, nhưng ông có thể nói rằng viêc cấp thị thực của Hoa Kỳ không có liên quan đến bất cứ lập trường nào về các vấn đề nội bộ của Thái Lan.

Lần cuối ông Thaksin đến thăm Hoa Kỳ là vào năm 2006 trong tư cách Thủ tướng, Nhưng trong lúc ông vắng mặt, quân đội đã đảo chính lật đổ ông.

Những người phản đối ông, là phe Áo Vàng bảo hoàng, nói rằng ông Thaksin tham nhũng và khao khát quyền thế.

Những người ủng hộ ông, còn gọi là phe Áo Ðỏ, thì nói rằng giới thượng lưu ở Bangkok coi việc ông được quần chúng ở nông thôn ủng hộ là một mối đe dọa của quyền lực của họ.

Năm 2010, phe Áo Ðỏ đã chiếm đóng nhiều nơi ở Bangkok đòi tổ chức bầu cử. Các cuộc xung đột với quân đội đã khiến 90 người thiệt mạng.

Các cuộc bầu cử năm ngoái đã đưa người em gái của ông là bà Yingluck Shinawat lên nắm quyền.

Giới chỉ trích nói thực ra anh của bà nắm hết mọi chuyện, trong khi bà nói rằng ông chỉ là một cố vấn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái nói chính phủ không có kế hoạch đòi dẫn độ ông Thaksin.

Người phát ngôn này nói chuyến đi Hoa Kỳ của ông là một chuyến đi với tư cách riêng. Và chính phủ không hề được thông báo hoặc hay biết gì về chương trình của ông Thaksin. Còn đối với việc đi lại của ông ở nước ngoài thì chính phủ Thái Lan không có chính sách hạn chế việc ông du hành ra ngoại quốc.

Ðảng cầm quyền Pheu Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang thúc đẩy các luật lệ mà họ cho rằng sẽ giúp hòa giải các chia rẽ chính trị ở Thái Lan.

Phe đối lập nói các luật này nhắm mục đích dành sự khoan hồng để ông Thaksin có thể trở lại chính trường.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok
Người biểu tình tụ tập bên ngoài Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok
Nhà cựu lãnh đạo có mặt tại Hoa Kỳ trong một tuần lễ và trong nhiều chặng dừng chân có New York và California.

Ông đã được chào đón bởi cả những người ủng hộ trong phe Áo Ðỏ, và những đối thủ trong phe Áo vàng.

Tại Los Angeles, các cơ quan truyền thông Thái Lan loan tin người biểu tình chống ông Thaksin đã chặn đường không cho ông đọc một bài phát biểu với các ủng hộ viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG