Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ai Cập yêu cầu tổ chức lại trưng cầu dân ý


Amerika va Kanadani ulovchi yirik neft quvuriga qarshi chiqayotgan hindular, dehqon, kovboylar Vashingtonda namoyishga chiqdi. 22-aprel, 2014-yil.
Amerika va Kanadani ulovchi yirik neft quvuriga qarshi chiqayotgan hindular, dehqon, kovboylar Vashingtonda namoyishga chiqdi. 22-aprel, 2014-yil.
Các nhóm đối lập ở Ai Cập nói rằng vòng đầu của cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp do phe Hồi giáo hậu thuẫn đầy dẫy các vi phạm và nên được tổ chức lại.

Liên minh đối lập chính của Ai Cập là Mặt trận Cứu quốc, hôm Chủ nhật, nói rằng họ sẽ không chấp nhân bất cứ kết quả không chính thức nào của cuộc trưng cầu dân ý. Liên minh này kêu gọi xuống đường biểu tình trên khắp nước vào thứ Ba trước khi vòng nhì được tổ chức vào thứ Bảy tuần tới.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo, nhóm ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi, đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy, và nói rằng kết quả không chính thức của các cuộc kiểm phiếu cho thấy 56% cử tri chấp nhận bản dự thảo hiến pháp.

Nhóm này nói rằng khoảng 1/3 trong 26 triệu cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu.

Vòng thứ nhất của cuộc trưng câu dân ý được tổ chức ở 10 khu vực trong 27 khu vực của Ai Cập, trong đó có 2 thành phố lớn là Cairo và Alexandria. Vòng nhì sẽ được tổ chức tại các tỉnh còn lại, phần lớn là vùng nông thôn và bảo thủ tôn giáo.

Một số nhà quan sát dự kiến rằng vòng bỏ phiếu thứ nhì sẽ nâng số phiếu chấp thuận bản dự thảo hiến pháp, mà chỉ cần đa số là được thông qua.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy phần lớn diễn ra trong yên tĩnh, và trên 100.00 binh sĩ đã được bố trí để đề phòng bạo động. Tuy nhiên khi các phòng phiếu đóng cửa, một số người Hồi giáo đã tấn công các văn phòng của một tờ báo cấp tiến có liên hệ với đảng đối lập Wafd.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG