Đường dẫn truy cập

Ông Obama chỉ định công tố viên kỳ cựu làm Bộ trưởng Tư pháp


Tổng thống Obama nói ông không thể nghĩ đến một “công chức nào thích hợp” với chức vụ Bộ trưởng Tư pháp hơn là bà Lynch.
Tổng thống Obama nói ông không thể nghĩ đến một “công chức nào thích hợp” với chức vụ Bộ trưởng Tư pháp hơn là bà Lynch.

Tổng thống Barack Obama đã đề cử công tố viên liên bang New York Loretta Lynch tham gia nội các của ông trong tư cách Bộ trưởng Tư pháp, viên chức hàng đầu thực thi luật pháp nước Mỹ.

Loan báo việc đề cử này ngày thứ Bảy, Tổng thống Obama nói ông không thể nghĩ đến một “công chức nào thích hợp” trong chức vụ này hơn là bà Lynch.

Trong suốt sự nghiệp kéo dài 30 năm qua, bà Lynch đã nổi tiếng là một luật sư “cứng rắn” “công bằng” và “độc lập”, “tích cực chống” khủng bố, gian lận tài chánh, và tội phạm trên mạng,”trong khi vẫn mạnh mẽ bảo vệ nhân quyền.”

Nếu được Thượng viện chuẩn nhận, bà Lynch sẽ thay thế Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder từ nhiệm và trở thành phụ nữ người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên đứng đầu Bộ Tư pháp. Ông Holder là người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Bà Lynch là công tố viên trưởng tại Brooklyn, New York, còn gọi là Quận Đông của New York trong hệ thống tòa án Mỹ.

Ngày thứ Bảy, xuất hiện cùng với Tổng thống Obama và Bộ trưởng Tư pháp Holder tại Tòa Bạch Ốc, bà Lynch hứa nếu được chuẩn nhận, bà sẽ làm việc mỗi ngày để bảo đảm an toàn cho các công dân Mỹ cùng với tự do và các quyền khác của họ.

Bà Lynch đã giữ chức vụ công tố viên tại Brooklyn hai lần - từ 1991 đến 2001, và từ năm 2010 đến nay.

Bà và các nhân viên chịu trách nhiệm trong việc truy tố nhiều vụ hình sự nổi tiếng trong đó có vụ trốn thuế của một thành viên Quốc hội đương chức, nhưng vụ này chưa được đưa ra xét xử.

Tổng thống Obama nói bà Lynch đã mạnh dạn theo đuổi các vụ tham nhũng, thành công trong việc truy tố các “phần tử khủng bố, bỏ tù một số thành viên các băng đảng trộm cướp bạo động và nổi tiếng nhất tại New York.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói bà Lynch 55 tuổi tốt nghiệp trường luật Harvard là “một công tố viên mạnh mẽ, độc lập đã hai lần lãnh đạo một trong những văn phòng công tố quan trọng nhất nước Mỹ.”

Vào năm 2010, Bộ trưởng Holder cử bà Lynch vào ủy ban cố vấn của ông và vào năm 2013 yêu cầu bà làm chủ tịch ủy ban này.

Trong một tuyên bố ngày thứ Bảy, Bộ trưởng Tư pháp sắp ra đi, là mục tiêu chỉ trích của đảng Cộng hòa tại Điện Capitol chúc mừng bà Lynch được đề cử.

Ông nói bà “là người duy nhất trong vị trí” xây dựng trên những tiến bộ Bộ Tư pháp đã đạt được trong 6 năm qua, “từ việc cải tổ tư pháp hình sự cho đến bảo vệ các quyền dân sự.”

Bà Lynch bắt đầu sự nghiệp trong chức vụ công tố viên liên bang vào năm 1990, sau khi trưởng thành tại Greensboro, North Carolina.

VOA Express

XS
SM
MD
LG