Đường dẫn truy cập

Phát ngôn viên chính phủ Iraq: Lực lượng chính phủ ‘lấy lại thế chủ động’


Những người tình nguyện tham gia với quân đội Iraq để chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo Sunni thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, 15/6/14
Những người tình nguyện tham gia với quân đội Iraq để chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo Sunni thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, 15/6/14
Một viên chức hàng đầu trong chính phủ Iraq cho biết các lực lượng Iraq đã “lấy lại thế chủ động” trong cuộc chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Hồi giáo Sunni, đã chiếm cứ phần lớn đất nước và thề quyết sẽ tiến vào thủ đô Baghdad.

Trung tướng Qassem Atta, Phát ngôn viên về an ninh của Thủ tướng Iraq, nói với các phóng viên báo chí, hôm Chủ nhật, rằng lực lượng Iraq đã hạ sát 279 phần tử khủng bố từ hôm thứ Bảy.

Quân đội cũng tuyên bố đã gây tổn thất nặng cho các phần tử chủ chiến đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát Tal Afar, một thị trấn quan trọng nằm gần biên giới Syria.

Tuyên bố của chính phủ về số thương vong khó có thể xác minh. Nhưng các lực lượng Iraq và những tình nguyện viên Hồi giáo Shia bắt đầu tập họp lại và tăng cường phòng thủ, đặc biệt là xung quanh thủ đô Baghdad.

Nhiều bình sĩ chính phủ, tuần trước, đã rời bỏ vị trí và để lại võ khí và xe cộ khi các phe chủ chiến chiếm vùng lãnh thổ miền bắc.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói không có vấn đề lực lượng Hoa Kỳ sẽ trở lại Iraq. Tuy nhiên ông không loại trừ bất cứ hành động nào kể cả thực hiện các cuộc không kích.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã ra lệnh cho tàu sân bay USS George H.W. Bush vào vùng Vịnh Ba Tư.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsay Graham nói, trên đài truyền hình rằng Hoa Kỳ có lẽ phải hợp tác với Iran để giúp ngăn trường hợp Iraq bị thất thủ.

Tuy nhiên, ông Ryan Crocker cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq nói, trên đài truyền hình CNN, rằng Hoa Kỳ phải đưa người Hồi giáo Sunni, Shia, và người Kurd cùng kết hợp với nhau để đối phó với mối đe dọa chung.

Cũng hôm Chủ nhật, các phần tử chủ chiến Iraq đăng trên Internet các hình ảnh dường như các phần tử chủ chiến hành quyết một cách tàn nhẫn một nhóm binh sĩ Iraq.

Những hình ảnh này cho thấy một vài nạn nhân cúi người xuống với võ khí nhắm ngay đầu họ.

Không thể xác nhận tính xác thực của các hình ảnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG