Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phát hiện thiết bị gián điệp dưới nước ở Biển Đông


Tàu của cảnh sát biển Trung Quốc tuần tra trong vùng Biển Đông.
Tàu của cảnh sát biển Trung Quốc tuần tra trong vùng Biển Đông.

Trung Quốc vừa phát hiện một robot dưới nước dưới hình dạng một quả ngư lôi trong vùng biển Đông đang trong vòng tranh chấp.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định rằng đó là một thiết bị gián điệp nước ngoài có khả năng chụp ảnh và truyền dữ liệu qua vệ tinh.

Khi ông Hoàng Vận Lai từ tỉnh Hải Nam tìm thấy một thiết bị dài khoảng 1m khi câu cá 3 năm trước đây, ông đã chụp ảnh và thông báo Cục An ninh quốc gia của tỉnh ngay lập tức.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, thiết bị đó hiện nay đã được xác nhận là một thiết bị không người điều khiển được ngụy trang giống một quả ngư lôi.

Truyền thông Trung Quốc cho biết thiết bị này đã được bí mật đặt trong vùng biển bởi một quốc gia nước ngoài để thu thập thông tin về các hoạt động của hạm đội hải quân Trung Quốc.

Các chuyên gia lo ngại rằng các thông tin có thể đã được truyền đi, và rằng có rất nhiều thiết bị tương tự khác chưa được phát hiện.

Các thiết bị gián điệp này đã đặt ra mối nguy hiểm tiềm ẩn lớn đối với an ninh thông tin của Trung Quốc trong vùng Biển Đông.

Tình hình Biển Đông thời gian qua đã nóng lên với các hoạt động lấp biển xây đảo nhân tạo quy mô lớn của Bắc Kinh, gây quan ngại cho các quốc gia cùng có tranh chấp chủ quyền trong vùng biển này như Việt Nam và Philippines.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới biển Đông, giàn khoan dầu Hải Dương 981 từng gây nhiều tranh cãi trong vụ đối đầu giữa Trung Quốc và Việt Nam hồi năm 2014 vừa hoàn tất việc đào giếng dầu tại một địa điểm nằm cách bờ biển Việt Nam 100 hải lý và cách thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam 75 hải lý.

Theo The Economic Times, People’s Daily, Reuters

Truyền hình vệ tinh VOA 22/8/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG