Đường dẫn truy cập

Phát hiện 122 vật thể trong cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370


Ảnh vệ tinh122 vật thể có thể có liên hệ trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích ở nam Ấn Độ dương.
Ảnh vệ tinh122 vật thể có thể có liên hệ trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích ở nam Ấn Độ dương.
Malaysia cho biết những hình ảnh vệ tinh hồi gần đây đã phát giác 122 vật thể có thể có liên hệ trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở nam Ấn Độ dương. Cuộc tìm kiếm được thực hiện lại hôm nay với 12 máy bay và nhiều chiếc tàu của Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và New Zealand trong vùng biển cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.500 kilomét về hướng tây. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA, cuộc tìm kiếm tiếp diễn trong lúc các chuyên gia hàng không nói rằng cần tăng cường các hoạt động bảo vệ an ninh hàng không và vấn đề thông tin liên lạc.

Tổng cộng 7 chiếc máy bay quân sự và 5 chiếc phi cơ dân sự của 6 quốc gia hôm nay đã bay trên bầu trời nam Ấn Độ dương trong lúc điều kiện thời tiết khả quan hơn giúp cho cuộc tìm kiếm có thể được thực hiện lại sau khi tạm ngưng trong ngày hôm qua.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia cho biết các chiếc tàu của Australia và Trung Quốc đang tìm kiếm trong một khu vực có diện tích 80.000 kilomét vuông. Tàu HMSA Success của Australia đang rà soát một khu vực mà hai ngày trước đây một chiếc máy bay trinh sát P3 Orion của Australia đã trông thấy những vật thể có thể là mảnh vỡ của máy bay.

Tại quốc hội Australia hôm nay, Thủ tướng Tony Abbott nhắc lại lời cam kết trợ giúp Malaysia.

"Tôi đã cam kết với Thủ tướng Najib Razak của Malaysia là Australia sẽ hợp tác đầy đủ trong nỗ lực thu hồi và điều tra. Khu vực máy bay rơi nằm rất xa mọi nơi nhưng gần Australia hơn bất kỳ nơi nào khác.

Ông Abbott và quốc hội cử hành phút mặc niệm dành cho các nạn nhân, trong đó có 4 người Australia."

"4 gia đình người Australia đang đau lòng. Không có điều gì chúng ta nói hay làm có thể làm tan biến nỗi đau đó. Nhưng việc đất nước này, thông qua quốc hội, đã dành thời giờ để tưởng niệm sự mất mác này có thể mang lại một niềm an ủi nào đó trong lúc có sự đau buồn to lớn này. Xin Chúa chúc phúc cho quí vị vào thới khắc vô cùng buồn rầu này."

Australia đang nới lỏng các thủ tục visa và di trú để giúp cho các gia đình, đặc biệt là gia đình người Trung Quốc, đến thành phố Perth, trung tâm của nỗ lực tìm kiếm và thu hồi. Cộng đồng người Hoa ở Perth đã đề nghị giúp đỡ cho những người khách tới đây. Trong số 227 hành khách của máy bay có 153 người là người Trung Quốc.

Ông Oliver Lamb, Giám đốc công ty tư vấn hàng không Á châu Thái bình dương ở Sydney, cho biết ông tin là cuộc tìm kiếm sẽ thành công.

"Những gì xảy ra ở đây có liên hệ rất nhiều tới quyền lợi của công nghệ hàng không. Mọi người ở bất kỳ nước nào cũng đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu và tôi tin chắc là mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để tìm cho được chiếc hộp đen."

Cho tới giờ người ta vẫn chưa biết gì nhiều về lý do làm cho chiếc máy bay chuyển hướng bay về hướng tây trong khi máy thu phát tín hiệu tự động trên máy bay ngưng phát sóng.

Chỉ có những tín hiệu thường được gọi là “ping” phát đi từ động cơ của máy bay giúp cho giới hữu trách có được chút ít manh mối về hướng bay của phi cơ xấu số này. Chính phủ Malaysia, với sự trợ giúp của một công ty theo dõi bằng vệ tinh của Anh, đã thu hẹp khu vực có thể là địa điểm cuối cùng của máy bay ở nam Ấn Độ dương.

Ông Lamb cho biết công nghiệp hàng không sẽ ra sức để bảo đảm là máy bay có thể được truy tung một cách liên tục.

"Điều làm cho tôi cảm thấy kỳ lạ là trong thế kỷ 21 mà một chiếc máy bay lại có thể biệt tích trong một thời gian lâu như vậy. Khả năng theo dõi máy bay, bất kể những gì xảy ra trong buồng lái, là một điều mà công nghiệp này sẽ phải thực hiện."

Những mối lo ngại lúc ban đầu về việc một phần tử khủng bố cưỡng chiếm máy bay đã xuất hiện sau khi có tin cho biết ít nhất hai hành khách trên máy bay sử dụng hộ chiếu giả.

Ông Hugh Ritchie, giám đốc công ty Tư vấn Hàng không Quốc tế, cho biết những vấn đề xoay quanh chuyến bay MH 370 sẽ làm cho mọi người chú tâm tới nhiều vấn đề, từ việc xem xét để biết hộ chiếu thật hay giả cho tới việc bảo đảm an toàn cho thông tin liên lạc của máy bay.

"Có rất nhiều lãnh vực cần phải được duyệt xét. Chúng ta đang nói tới an ninh hàng không, kiểm soát biên giới, các hệ thống hợp nhất để quản lý an toàn, gia tăng lượng điện trong hộp đen để có thể được truy tìm trong một thời gian lâu hơn, và việc làm thế nào để các máy móc thu thanh và thu dữ liệu trong buồng lái không thể bị tắt đi một cách dễ dàng."

Hơn 25 quốc gia đã sử dụng tới những kỹ thuật tân tiến nhất để trợ giúp trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Thân nhân hành khách chuyến bay MH370 biểu tình (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG