Đường dẫn truy cập

Pháp: Tranh cãi tiếp tục dù hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa


Vincent Autin (trái) và Bruno Boileau (phải) hôn nhau trước tòa thị chính thành phố Montpellier sau khi kết hôn vào ngày 29 tháng 5, 2013.
Vincent Autin (trái) và Bruno Boileau (phải) hôn nhau trước tòa thị chính thành phố Montpellier sau khi kết hôn vào ngày 29 tháng 5, 2013.
Vincent Autin và Bruno Boileau đã làm nên lịch sử vào hôm thứ Tư khi trở thành cặp đôi đồng tính đầu tiên kết hôn hợp pháp tại Pháp

Mặc complet đen và nắm tay nhau, hai người đã cử hành hôn lễ tại tòa thị chính thành phố Montpellier ở miền nam nước Pháp.

Những nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính và các tổ chức nhân quyền trên toàn thế giới đã ca ngợi sự kiện này.

Ông Boris Dittrich là giám đốc đặc trách vận động cho quyền của những người đồng tính nam nữ, lưỡng tính và chuyển giới thuộc tổ chức Human Rights Watch.

Ông nói sự kiện này là biểu tượng cho một thời kỳ mới ở một nước lớn như Pháp, vì những cặp đồng tính đã được đối xử bình đẳng.

Sự kiện này cũng là cái kết có hậu cho cuộc tranh luận nảy lửa về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Pháp.

Hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đã là điều chắc chắn bởi phe cánh tả kiểm soát chính phủ đã thề quyết sẽ thông qua luật này.

Các cuộc thăm dò dư luận cũng cho thấy đa số người dân ủng hộ.


Nhưng điều đó không ngăn được hàng trăm ngàn người đổ ra đường để phản đối hôn nhân và và việc nhận con nuôi của những cặp đồng tính, giờ đã được hợp pháp hóa.

Thật ra sự phản đối này mang nặng âm hưởng chính trị.

Người Pháp không chỉ xuống đường phản đối hôn nhân đồng tính mà còn phản đối những chính sách của Tổng thống Ðảng Xã hội François Hollande, người đang phải đương đầu với tỉ lệ ủng hộ thảm hại sau một năm nhậm chức.

Giáo sư Steven Ekovich thuộc trường đại học American University ở Paris nói phe đối lập bảo thủ đang thừa cơ công kích tổng thống để dọn đường cho cuộc tuyển cử sắp tới.

Dù vấn đề hôn nhân đồng tính phơi bày những rạn nứt sâu sắc về xã hội và văn hóa ở Pháp, ông Ekovich những vấn đề cốt tử như việc làm và nền kinh tế mới là quan trọng đối với cử tri Pháp

Về phương diện này thì cũng ảm đạm không kém, và ông Hollande đang phải đối mặt với con đường dốc đầy cam go.

Tuy nhiên, ông Dittrich tin rằng Pháp có thể trở thành nguồn cảm hứng cho phong trào tranh đấu ở những nước châu Âu còn đang cân nhắc việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Những chính trị gia ở châu Phi và ở những nơi bảo thủ khác cũng có thể đem Pháp ra để hù dọa nhằm khơi lên thái độ bài xích người đồng tính.

Dù kiểu gì thì cuộc tranh luận về hôn nhân đồng giới có vẻ vẫn chưa chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG