Đường dẫn truy cập

Mỹ phấn khởi trước sự ủng hộ dành cho pháp trị ở Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Hội nghị ASEAN ở Vientiane, Lào.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Hội nghị ASEAN ở Vientiane, Lào.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Mỹ rất lấy làm phấn khởi về những tuyên bố của nhiều thành viên trong cộng đồng quốc tế, kể cả nhiều quốc gia Đông Nam Á, bày tỏ sự ủng hộ dành cho pháp trị và một giải pháp ôn hòa cho các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu tại phiên bế mạc diễn đàn khu vực của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á tại Lào hôm 26/7, ông Kerry nói ông đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và xây dựng, kể cả cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 25/7, về "con đường đi về phía trước" sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết bất lợi cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn vùng biển.

Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết của tòa, nói rằng tòa không có thẩm quyền xét xử vụ khiếu nại do Philippines trình lên.

Trong thời gian ở thủ đô Lào, ông Kerry cũng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, nhân Hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ 6 của Đối thoại Chiến lược ba bên (TSD).

Ba nước đã kêu gọi tất cả các bên tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, đồng thời lên tiếng cực lực phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào có tính cưỡng ép có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng.

Một tuyên bố trước đó của 10 nước thành viên tổ chức khu vực Đông Nam Á dường như đã không thể thống nhất vì Campuchia kiên quyết phản đối. Campuchia là đồng minh thân cận của Trung Quốc.

ASEAN không thể đoàn kết trong phán quyết về Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00
XS
SM
MD
LG