Đường dẫn truy cập

Phản ứng của cả hai đảng ở Mỹ về Liên danh Cộng hòa Romney-Ryan


Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney (trái) và người đứng chung liên danh tranh cử Paul Ryan
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney (trái) và người đứng chung liên danh tranh cử Paul Ryan
Ứng viên của đảng Cộng Hòa ra tranh cử Tổng thống, cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã đi vận động ở tiểu bang North Carolina miền nam hôm qua trong khi các chuyên gia phân tích tranh luận về việc ông chọn người ra tranh cử cùng liên danh. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Heinlein, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có vẻ hài lòng trước việc ông Romney chọn dân biểu Paul Ryan của bang Wisconsin.

Hai ông Romney và Ryan đang đi lại qua suốt các bang được gọi là chiến trường - gồm Virginia, North Carolina, Florida và Ohio – các bang mà giới chuyên gia cho rằng sẽ là chìa khóa cho hy vọng của ông Romney được vào Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 tới đây.

Ông Paul Ryan đã được đám đông reo hò chào mừng ở Mooresville trong bang North Carolina.

Ông Ryan khẳng định rằng đảng Cộng hòa sẽ thắng ở bang North Carolina.

Ông Romney nói với dân chúng trong buổi tụ tập rằng các chính sách kinh tế mà ông và ông Ryan đề nghị sẽ xoay chuyển được tình hình khó khăn của nền kinh tế Mỹ.

Ông Romney cam đoan với dân chúng rằng đất nước sẽ hưng thịnh trở lại.

Trở lại Washington, các chuyên gia phân tích và bình luận chính trị tranh luận về sự chọn lựa của ông Romney có thể tác động ra sao đến cơ may đắc cử của ông.

Cố vấn vận động tranh cử của Tổng thống Barack Obama, ông David Axelrod nói với chương trình “This Week” của đài truyền hình ABC rằng có nhiều phần chắc ông Ryan sẽ gây phương hại cho ông Romney bởi lẽ vị dân biểu của tiểu bang Wisconsin này không thuộc dòng chính trong chính sự Mỹ.

Theo ông Axelrod, đó là một chọn lựa có ý gây phấn khích cho những tiếng nói mạnh nhất trong đảng Cộng hòa, nhưng là một chọn lựa có thể gây khó chịu cho tất cả mọi người khác - giới trung lưu, giới cao niên, sinh viên – vì thành tích của ông Ryan. Ông là một lý thuyết gia cánh hữu.

Ông Axelrod nói kế hoạch của ông Ryan nhằm cắt giảm ngân sách liên bang sẽ làm tiêu hủy chương trình bảo hiểm sức khỏe Medicare dành cho người cao tuổi.

Ðảng Cộng hòa bênh vực việc chọn ông Ryan và gọi ông là một chính trị gia trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết có khả năng nói lên sự cần thiết phải cắt giảm mạnh trong việc chi tiêu của chính phủ mà ông và ông Romney tán thành.

Cựu Thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty nằm trong danh sách những người có thể được ông Romney chọn ra tranh cử chức Phó tổng thống. Xuất hiện trong chương trình “This Week” của đài ABC, ông Pawlenty nói ông Ryan sẽ có khả năng giải thích sự cần thiết của việc cải tổ cơ bản các chương trình an sinh xã hội tốn kém.

Ông Pawlenty cho rằng đó là một cuộc tranh luận lớn lao và quan trọng. Nhưng khác với tổng thống, hai ông Romney và Ryan thực sự sẵn sàng lãnh đạo, sẵn sàng mang thực chất vào các đề nghị cụ thể lên bàn thảo luận, và ông nghĩ công chúng Mỹ sẽ tôn trọng và tán thành việc ấy.

Ðảng Cộng hòa hy vọng việc loan báo chọn ông Ryan sẽ thúc đẩy được điểm dành cho ông Romney trong các cuộc thăm dò công luận. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy Tổng thống Obama bứt xa hơn trong nhiều bang chiến trường.

Hình ảnh liên danh đảng Cộng hòa Romney-Ryan

VOA Express

XS
SM
MD
LG