Đường dẫn truy cập

Phần tử chủ chiến bị truy nã gắt gao nhất Philippines đã chết


Zulkifli bin Hir đã bị giết trong một cuộc đột kích của cảnh sát Philippines.
Zulkifli bin Hir đã bị giết trong một cuộc đột kích của cảnh sát Philippines.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI nói rằng các bằng chứng ADN dường như xác nhận rằng cảnh sát Philippines đã hạ sát một phần tử chủ chiến hàng đầu trong một cuộc đột kích trên đảo Mindanao ở miền nam nước này.

Các giới chức Philippines nói rằng phần tử chủ chiến Zulkifli bin Hir đã bị giết trong một cuộc đột kích của cảnh sát hôm 25/1. Chiến dịch này cũng làm 44 cảnh sát thiệt mạng và ảnh hưởng tới tiến trình hòa bình mong manh với các phiến quân trong khu vực.

Bin Hir, hay còn được biết tới với tên Marwan, là một thành viên của nhóm cực đoan Jemaah Islamiah. Hắn ta nằm trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất của FBI vì bị nghi có liên quan tới các vụ đánh bom một hộp đêm ở đảo Bali của Indonesia năm 2002 và các vụ tấn công khác ở Philippines.

Theo thông báo của văn phòng của FBI ở Los Angeles, các bằng chứng ADN thu thập được từ hiện trường vụ đột kích do giới hữu trách Philippines thực hiện dường như giống với mẫu lấy được từ một nhân vật được cho là người họ hàng của bin Hir.

Trong khi tuyên bố nói rằng FBI không thể nói chắc chắn rằng mẫu ADN đó là của bin Hir, cơ quan nhấn mạnh rằng kết luận của họ củng cố thêm cho thông báo của Manila rằng mẫu ADN đó là của phần tử chủ chiến này.

Tổng thống Benigno Aquino đã bị chỉ trích vì vụ đột kích này, không chỉ vì thương vong của cảnh sát mà còn vì chiến dịch đó đe dọa làm tổn hại tới các cuộc hòa đàm với tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Các giới chức của MILF nói rằng các hành động của nhóm này chỉ mang tính phòng vệ và nói thêm rằng họ không được tham vấn trước về vụ đột kích theo như yêu cầu đặt ra trong thỏa thuận đạt được năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG