Đường dẫn truy cập

Quan chức Bắc Hàn thăm TQ sau lệnh cấm than


Tư liệu- Thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Kil Song.
Tư liệu- Thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Kil Song.

Trung Quốc cho biết một nhà ngoại giao cao cấp của Bắc Triều Tiên đến Bắc Kinh ngày 28 tháng 2 để thảo luận trong chuyến thăm cấp cao lần đầu tiên kể từ tháng 6, sau khi Bắc Kinh trong tháng này ngưng nhập khẩu than đá của Bình Nhưỡng theo những chế tài của Liên hiệp quốc.

Một tuần lễ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm trung lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Trung Quốc tuyên bố ngưng nhập khẩu than đá của Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Kil Song đến Bắc Kinh theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và sẽ thảo luận với ông này, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo thường lệ là “Chuyến viếng thăm này của Thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên là chuyện tiếp xúc và trao đổi bình thường giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.”

Ông Cảnh nói thêm ông Ri sẽ gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc khác trong đó có Thứ trưởng ngoại giao Lưu Chấn Dân trong chuyến viếng thăm kéo dài đến ngày 4 tháng 3.

Thông tấn xã nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA xác nhận chuyến đi này.

Bộ ngoại giao Hàn quốc nói đã biết về chuyến đi của ông Ri đến Trung Quốc nhưng không cho biết thêm chi tiết, và từ chối bình luận khi được hỏi liệu chuyến đi này có liên hệ gì đến vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hay không.

Trước khi bị sát hại tại phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13 tháng 2, ông Kim Jong Nam sống một cuộc sống ẩn dật tại thành phố cờ bạc Macau, tránh xáo trộn và không lo nghĩ về an toàn cá nhân, những nguồn tin thân cận với ông Nam cho biết như vậy.

Chuyến đi của phái đoàn Triều Tiên diễn ra sau khi Bắc Triều Tiên trách cứ Trung Quốc rằng Trung Quốc phụ họa với Hoa Kỳ khi ngưng nhập khẩu than đá sau vụ Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Động thái của Trung Quốc nhằm tuân thủ những chế tài của Liên hiệp quốc áp đặt lên Bắc Triều Tiên sau những thử nghiệm hạt nhân mới nhất diễn ra vào tháng 12 năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn của Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông hoan nghênh lệnh cấm của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh có thể giải quyết thách thức của Bắc Triều Tiên “rất dễ dàng nếu họ muốn.” và ông muốn làm áp lực đối với Trung Quốc để làm nhiều hơn nữa.

Trung Quốc sau đó bác bỏ những áp lực mới của ông Trump về vai trò của Trung Quốc đối với Bắc Triều Tiên và nói vấn đề chính yếu là tranh chấp giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG