Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Đài Loan thăm Lăng Tôn Dật Tiên tại Nam Kinh


Bộ trưởng Đài Loan đặc trách về quan hệ với Trung Quốc Vương Úc Kỳ cùng các giới chức khác tới thăm Lăng Tôn Dật Tiên, người sáng lập nước Trung Quốc hiện đại, ở thành phố Nam Kinh, ngày 12/2/2014.
Bộ trưởng Đài Loan đặc trách về quan hệ với Trung Quốc Vương Úc Kỳ cùng các giới chức khác tới thăm Lăng Tôn Dật Tiên, người sáng lập nước Trung Quốc hiện đại, ở thành phố Nam Kinh, ngày 12/2/2014.
Quan chức hàng đầu của Đài Loan đặc trách các vấn đề Hoa Lục tiếp tục chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc, với lời kêu gọi cải thiện hơn nữa các quan hệ song phương.

Ông Vương Úc Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Hoa Lục của Đài Loan, đưa ra lời phát biểu đó khi đến thăm Lăng Tôn Dật Tiên, người sáng lập nước Trung Quốc hiện đại, ở thành phố Nam Kinh.

Chuyến thăm diễn ra một ngày sau khi ông Vương mở cuộc đàm phán chính trị đầu tiên của Đài Loan với Trung Quốc, kể từ sau cuộc nội chiến giữa hai bên cách nay 65 năm, trong một dấu hiệu có tính biểu tượng về các quan hệ nồng ấm hơn giữa hai bên.

Ông Vương nói trong 60 năm qua, vào những thời điểm căng thẳng nhất, hai bên eo biển Đài Loan vẫn ở bên bờ vực chiến tranh. Nhưng từ năm 2008 tới nay, cả hai bên đều cổ vũ hòa bình, ổn định và phát triển qua các cuộc tham khảo ý kiến và liên lạc thường xuyên, dựa trên những điểm hai bên đồng ý với nhau.

Theo ông thì ưu tiên trong tương lai là hai phía phải thừa nhận sự tồn tại của phía bên kia, và giải quyết các vấn đề với một hướng tiếp cận thực tiễn, hầu có thể thiết lập một mối quan hệ ổn định giữa hai bên eo biển Đài Loan trong tương lai, vì làm như thế sẽ có lợi cho nhân dân hai bên.

Ông Vương không đạt được thỏa thuận quan trọng nào trong cuộc gặp gỡ hôm qua với vị tương nhiệm Trung Quốc, Trương Chí Quân.

Nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay tuyên bố cuộc gặp gỡ là một thành công, vì cuộc gặp gỡ đã có thể diễn ra.

Khi loan báo chuyến đi thăm Hoa Lục hồi tháng trước, ông Vương nói ông sẽ không thảo luận về các vấn đề chính trị nhạy cảm, mà sẽ tiếp tay thiết lập một cơ chế để hai bên liên lạc với nhau hầu có thể tránh những sự hiểu lầm.

Đài Loan tách ra khỏi Hoa Lục sau cuộc nội chiến năm 1949. Nhưng Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, và một ngày nào đó sẽ tái thống nhất với Hoa Lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG