Đường dẫn truy cập

Chính phủ Palestine từ chức trong khuôn khổ kế hoạch cải tổ nội các


Thủ tướng Palestine Salam Fayyad dự kiến sẽ tiếp tục giữ chức
Thủ tướng Palestine Salam Fayyad dự kiến sẽ tiếp tục giữ chức

Nội các Palestine đã từ chức trong khuôn khổ một kế hoạch cải tổ, trong đó Thủ tướng Salam Fayyad dự kiến sẽ tiếp tục giữ chức.

Các giới chức cho hay Nội các Palestine đã nộp đơn từ chức cho Tổng thống Mahmoud Abbas ngày hôm nay.

Ông Abbas được trông đợi sẽ cho phép ông Fayyad thành lập một tân chính phủ với sự tham khảo của các phe phái Palestine – quá trình này có phần chắc sẽ mất vài tuần.

Ông Abbas đã đồng ý sẽ cải tổ nội các vài ngày sau khi Tổng thống Ai Cập Honis Mubarak phải từ chức dưới áp lực của cuộc nổi dậy được nhiều người biết tới vốn đã châm ngòi cho những lời kêu gọi cải cách chính trị ở nhiều nơi khác trong thế giới Ả Rập.

Hôm qua, chính phủ có trụ sở ở Ramallah của ông Abbas cũng đã loan báo kế hoạch vốn đã quá hạn lâu nay nhằm tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp ở Bờ Tây và Dải Gaza trước tháng 9.

Tuy nhiên, phe chủ chiến Hamas, phe đang nắm quyền ở Gaza, đã bác bỏ những kế hoạch này và nói rằng họ không công nhận thẩm quyền của ông Abbas.

Nhiệm kỳ của ông Abbas đã kết thúc vào năm 2009, nhưng đã được kéo dài vô hạn định.

Phe Hamas đã giành đa số ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp hồi năm 2006 và đã lật đổ lực lượng của phe Fatah khỏi Gaza một năm sau đó.

Kể từ đó, hai bên đã lãnh đạo các chính phủ đối lập ở Bờ Tây và Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG