Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Pakistan hạ sát 84 phần tử Taliban


Các binh sĩ Pakistan đã giết chết ít nhất 84 phần tử đấu tranh Taliban, và 5 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kéo dài hai ngày tại một khu vực bộ tộc ở tây-bắc Pakistan, được tin là một cứ địa của phe nổi dậy. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các giới chức quân sự cao cấp của Pakistan cho hay các cuộc giao tranh đã bùng nổ tại khu vực bộ tộc Orakzai hồi đầu tuần này sau khi phe chủ chiến phát động các cuộc tấn công liên tiếp nhắm vào các lực lượng an ninh trong khu vực.

Cuộc giao tranh tăng cường độ hôm thứ Năm khi các phi cơ Pakistan thả bom xuống một loạt căn cứ của phe chủ chiến trong khu vực, giết chết ít nhất 50 quân Taliban và phần tử đấu tranh có liên hệ với al-Qaida.

Các cuộc không kích đó đã khiêu khích một cuộc tấn công lớn do phe chủ chiến phát động sáng thứ Sáu, tấn công một chốt an ninh tại khu vực Kalaya. Giới thẩm quyền Pakistan cho hay hơn 100 phần tử nổi dậy Taliban đã tham gia cuộc tấn công này, khiến cho 1 sĩ quan và 4 binh sĩ Pakistan tử trận.

Trung tướng Tariq Khan là Tư lệnh lực lượng bán quân sự dẫn đầu chiến dịch tấn công trong khu vực. Sau khi tham dự đám tang của viên sĩ quan bị giết chết trong cuộc tấn công của phe Taliban hôm thứ Sáu, Tướng Khan đã nói chuyện với các ký giả tại Peshawar.

Trung tướng Khan nói cuộc phản công do các binh sĩ dưới quyền ông phát động vào sáng sớm thứ Sáu để tái chiếm chốt kiểm soát an ninh, đã tiêu diệt hàng chục phần tử chủ chiến. Ông nói các binh sĩ của ông đã thu hồi được 32 xác chết tại chiến trường, tất cả đều là người Uzbek hoặc Ả rập.

Tướng Khan nói chiến dịch tấn công đa phương hướng do ông chỉ đạo là nhằm truy lùng các phần tử nổi dậy Taliban đã tẩu thoát để tránh một chiến dịch tấn công nhắm vào phe chủ chiến ở khu bộ tộc Nam Waziristan ở kế cận. Nhà chức trách cho hay hơn 800 phần tử chủ chiến đã bị tiêu diệt trong chiến dịch quân sự tại Waziristan, và hàng trăm phần tử khác đã bị bắt giữ.

Hoa Kỳ đã lên tiếng ca ngợi quân đội Pakistan về những thắng lợi mới đây chống phe chủ chiến Taliban tại các khu vực biên giới. Người ta tin rằng thành công trong cuộc chiến chống phe chủ chiến tại vùng biên giới phía bên lãnh thổ Pakistan là chiếc chìa khóa để đạt được thắng lợi trong cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo để dẹp cuộc nổi dậy do phe Taliban cầm đầu tại Afghanistan.

Khu vực bộ tộc Orakzai của Pakistan được coi là cứ địa của Hakimullah Mehsud, thủ lãnh của Taliban ở Pakistan. Nhiều người ở Pakistan tin rằng ông Mehsud đã bị giết chết trong một cuộc tấn công do phi cơ không người lái của Mỹ thực hiện, nhắm vào nơi ẩn náu của ông hồi đầu năm nay.

Hôm thứ Năm, các giới chức dân sự và quân sự hàng đầu của Pakistan và Hoa Kỳ đã kết thúc 2 ngày thảo luận về vấn đề chiến lược tại thủ đô Washington. Hai bên đồng ý sẽ củng cố quan hệ hợp tác kinh tế song phương, và cam kết tăng phối hợp trong các nỗ lực đối phó với phe chủ chiến ở cả hai bên làn ranh biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG